Luật Căn cước công dân sẽ giảm giấy tờ cho người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Căn cước công dân. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn điều khiển phiên họp. Đây là Dự án Luật nhằm tạo thuận lợi cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính, từng bước thực hiện đề án Chính phủ điện tử.

Để Dự án Luật phát huy hiệu quả, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, cần làm rõ tính hợp hiến, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, cũng như mối quan hệ giữa Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch và Đề án 896.

Một số nội dung của dự án còn có ý kiến khác nhau như: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân; số định danh cá nhân; thẻ Căn cước công dân.

Báo cáo được trình bày tại phiên họp cho rằng, Luật cần khẳng định cơ sở dữ liệu về căn cước công dân là một bộ phận trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc cấp thẻ căn cước công dân đã được Chính phủ tiếp thu, chỉnh lý theo hướng cấp cho công dân ngay từ khi sinh ra. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, để giảm giấy tờ công dân, giảm thủ tục hành chính đối với công dân, nếu đã quy định về cấp thẻ căn cước công dân từ khi sinh ra như dự thảo Luật thì cần xem xét kết hợp việc cấp thẻ và số định danh cá nhân ngay khi làm thủ tục đăng ký khai sinh thông qua quy định về cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định số định danh cá nhân và cấp thẻ căn cước công dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần