Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Luật pháp công bằng

Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 4.300 xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng trong số đó chỉ có khoảng 30 chiếc được đăng ký lưu thông và kiểm định kỹ thuật.
Hàng nghìn chiếc xe còn lại, dù chưa được chứng nhận an toàn, không tuân theo một quy chuẩn kỹ thuật nào nhưng vẫn đang tham gia giao thông hàng ngày. Đứng trước nguy cơ mất trật tự, ATGT kéo dài, tạo tiền lệ xấu về vi phạm trong lĩnh vực giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thu hồi tất cả xe 3 - 4 bánh tự chế không phù hợp các tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Đề xuất này được đông đảo người dân ủng hộ. 
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Sự đồng tình ấy xuất phát từ chính thực trạng, không ít người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phố Hà Nội đã từng bị những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh “đè đầu”, chắn lối. Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra do xe 3 - 4 bánh tự chế, cướp đi sinh mạng hoặc để lại thương tật nghiêm trọng cho không ít người và nhiều hệ lụy cho các gia đình nạn nhân cũng như xã hội.

Đông đảo người dân cho rằng, luật pháp cần phải công bằng với tất cả. Mỗi người khi sở hữu một phương tiện giao thông đều phải đăng ký lưu hành, được kiểm định kỹ thuật và chấp hành luật giao thông. Bởi vậy, không lý gì mà xe 3 - 4 bánh tự chế và người sở hữu cũng như điều khiển nó lại ngoại lệ.

Nhìn từ một khía cạnh khác, xe 3 - 4 bánh tự chế cũng có những loại được pháp luật cho phép và có quy định rõ ràng về kết cấu cũng như điều kiện sử dụng. Bởi những chiếc xe này rất cần thiết, thuận tiện cho việc đi lại đối với người tàn tật, đặc biệt là thương binh, bệnh binh. Nhưng việc lợi dụng tính nhân văn và sự cảm thông của pháp luật, của xã hội để biến tướng xe tự chế thành phương tiện chở hàng cồng kềnh, gây ùn tắc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông là điều không thể chấp nhận được. Đáng lên án hơn, là hiện nay, có một bộ phận người bình thường, giả danh hoặc thuê mượn phương tiện của thương binh, bệnh binh, người tàn tật để kinh doanh vận chuyển hàng hóa kiếm lời. Việc này không chỉ gây bức xúc cho dư luận mà còn làm xấu đi hình ảnh của chính những người thương binh “tàn nhưng không phế”.

Thực tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với cơ quan chức năng, phải nhanh chóng xử lý, thu hồi xe 3 - 4 bánh tự chế không phù hợp quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không một quy định nào của pháp luật không được xây dựng trên cơ sở tính nhân văn. Hà Nội đã có Đề án chuyển đổi việc làm cho các chủ xe, người sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế. Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất với TP có những hỗ trợ thiết thực cho chủ xe khi thu hồi để giảm thiểu những thiệt thòi cho họ. Đáng chú ý, theo kế hoạch, đến ngày 30/6/2018, sẽ cấm xe 3 - 4 bánh tự chế dùng để chở người, chở hàng hóa cồng kềnh, những xe không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị cơ quan chức năng của TP Hà Nội thu hồi và tiêu hủy.

Việc quy định xe 3 - 4 bánh tự chế chỉ được sử dụng cho người tàn tật di chuyển, không phục vụ kinh doanh và phải được kiểm định kỹ thuật đầy đủ là đúng đắn và cần thiết. Những chủ xe, người sử dụng xe cũng cần tự ý thức về vấn đề này, đặt lợi ích cộng đồng lên trên tất cả, chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật. Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật là trách nhiệm của chính mỗi công dân.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tài xế xe buýt kịp thời đưa người tai nạn đi cấp cứu

Hà Nội: Tài xế xe buýt kịp thời đưa người tai nạn đi cấp cứu

12 Jun, 01:26 PM

Kinhtedothi - Sáng 12/6, xe buýt tuyến số 115, mang biển kiểm soát 29F- 001.02, đang trên hành trình thì bất ngờ gặp một vụ tai nạn giao thông. Người điều khiển xe là anh Phạm Vũ Oanh, cùng nhân viên phục vụ Trần Văn Cường, lập tức dừng xe để đưa người tai nạn đi bệnh viện.

Phấn đấu đưa Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh về đúng tiến độ

Phấn đấu đưa Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh về đúng tiến độ

11 Jun, 09:18 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 298/TB-VPCP ngày 11/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra số 07 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

Đắk Lắk: hai thanh niên tử vong bên đường nghi do tai nạn

Đắk Lắk: hai thanh niên tử vong bên đường nghi do tai nạn

11 Jun, 08:02 PM

Kinhtedothi - Chiều 11/6, đại diện lãnh đạo xã Dliê Yang (huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) đã xác nhận thông tin về vụ việc hai thanh niên tử vong ven đường trên địa bàn xã. Các cơ quan chức năng hiện đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ