Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ được triển khai ở Nagorno - Karabakh

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông báo trên vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 10/11 sau khi Armenia - Azerbaijan chính thức ký thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Nagorno - Karabakh.

Tổng thống Putin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ có mặt tuần tra dọc chiến tuyến ở khu vực ly khai Nagorno-Karabakh theo tuyên bố ngừng bắn mới vừa được các bên ký trước đó.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nhà lãnh đạo Nga cho hay hoạt động giao thông ở Karabakh sẽ không bị phong tỏa, đồng thời cho rằng Azerbaijan và Armenia nên thực hiện việc trao đổi tù binh chiến tranh.
“Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đang được triển khai dọc hành lang giữa khu vực tranh chấp Nagorno - Karabakh với Cộng hòa Armenia", ông Putin thông báo trong một tuyên bố được phát trên kênh truyền hình Rossiya 24.
Theo Tổng thống Putin, thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Azerbaijan và Armenia được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng Nagorno-Karabakh vì lợi ích của cả hai quốc gia.
Điện Kremlin cho biết Tuyên bố về việc chấm dứt chiến tranh ở Karabakh đã được các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Nga và Thủ tướng Armenia ký  trước đó cùng ngày.
Ngày 10/11, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố ông đã ký thỏa thuận chấm dứt xung đột quân sự với Armenia liên quan đến khu vực Nagorno - Karabakh.
Phát biểu trong hội nghị trực tuyến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Aliyev nhấn mạnh: “Tuyên bố 3 bên được ký kết sẽ trở thành một điểm then chốt trong tiến trình giải quyết cuộc xung đột”.
Ông Aliyev cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc xung đột liên quan đến khu vực tranh chấp Nagorno - Karabakh, đồng nghĩa với sự đầu hàng của quốc gia đối địch Armenia.
Theo Tổng thống Aliyev, thỏa thuận ngừng bắn trên có “tầm quan trọng mang tính lịch sử”, cho phép Armenia có được một khoảng thời gian ngắn để rút quân khỏi Nagorno - Karabakh.
Viết trên Facebook, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cũng xác nhận ông đã ký Tuyên bố về việc chấm dứt chiến tranh tại Karabakh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần