Lực lượng kiểm tra làm ngơ với vi phạm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12/2015, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Xe quá tải tàn phá đường nội...

Kinhtedothi - Ngày 21/12/2015, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Xe quá tải tàn phá đường nội thành”, phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên một số tuyến đường nội thành vào đêm tối. Đến nay, những chiếc xe vi phạm này vẫn nhởn nhơ tung hoành mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Tung hoành khắp phố

Theo ghi nhận của chúng tôi trong nhiều đêm liên tục, khu vực có mật độ xe quá tải qua lại dày đặc nhất là những tuyến đường hướng tâm như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn… Những chiếc xe Howo, Dongfeng, Shacman thùng đúc có, thùng vuông có, kĩu kịt phế thải, VLXD, bỏ lại phía sau từng vệt dài bùn đất cùng mịt mù bụi bặm, lao vùn vụt qua những ngã tư đèn đỏ như... bầy ngựa bất kham.

Trong hàng trăm chiếc xe hối hả chạy đua với đêm tối, hãn hữu lắm mới thấy một chiếc có vẻ như đã được xịt rửa trước khi ra khỏi công trường. Phần còn lại, xe nào cũng như con trâu vừa dầm mình trong vũng bùn đọng lâu ngày, loang lổ và bốc mùi nồng nặc. Có xe chở bùn đất được che hờ, có chiếc để nguyên thùng hàng lặc lè lộ thiên mà chạy; xe không vào phố thì vùn vụt như bay, xe ra nặng nề tới nỗi khi ôm cua cả một bên hàng lốp lún sâu, nghiêng nghiêng như muốn đổ kềnh.
Xe mang thương hiệu Bắc Việt tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.
Xe mang thương hiệu Bắc Việt tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.
Quan sát rất lâu tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chúng tôi nhận thấy đây có thể coi là cửa ải trọng yếu mà đa số xe quá khổ, quá tải đi qua. Hàng đoàn nối đuôi nhau từ nội thành vận chuyển phế thải theo các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi tới các vùng ven phía Tây Nam TP và ngược lại, qua “ải” để vào nội thành.

Điều đáng nói là chúng tôi chưa từng gặp lực lượng chức năng nào chốt chặn tại đây trong suốt thời gian qua. Ngã tư Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến cũng rơi vào cảnh tương tự, vắng bóng CSGT, các tài xế điều khiển xe tải lao như tên lửa qua đèn đỏ, thậm chí còn không thèm rúc còi báo hiệu.

Hững hờ với vi phạm
Khoảng 22 giờ ngày 9/1, trên đoạn đường Nguyễn Trãi gần khu vực Ngã Tư Sở, hướng đi Hà Đông, chiếc xe Howo chở phế thải mang BKS: 99C - 049.38 đã gây tai nạn nghiêm trọng khiến một người điều khiển xe máy tử vong.

Liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành vào đêm tối, tàn phá hạ tầng mà chúng tôi đã phản ánh trong bài báo trước, ngày 31/12/2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có chỉ đạo thông qua công văn số 9103/VP - XDGT gửi các ban ngành hữu quan. Theo đó, UBND TP giao Công an TP kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các xe, DN vi phạm nêu trong bài viết; đồng thời giao Sở Xây dựng tăng cường nhắc nhở Chủ đầu tư các dự án có phương án đảm bảo VSMT, kiểm soát phương tiện chở VLXD, phế thải trước khi ra khỏi công trình. Thế nhưng, chỉ đạo này dường như vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Các xe khi ra khỏi công trường vẫn lấm lem bùn đất, rơi vãi phế thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo chân đoàn xe, cũng như những đêm trước đó, chúng tôi chỉ thấy duy nhất một chốt trực của Đội CSGT số 7 tại ngã tư Lê Trọng Tấn - Văn Phú. Tại đây chúng tôi đã ghi lại được hình ảnh CSGT kiểm tra, kiểm soát nhưng là kiểm tra các xe tải thùng vãng lai một cách qua loa, chiếu lệ. Hàng chục chiếc xe ben quá khổ, quá tải chở phế thải ùn ùn diễu qua trước mắt tổ chiến sỹ này lại như “gió vô hình”, không một chiếc nào bị “phát hiện” sai phạm.

Thậm chí, phía đối diện tổ công tác của Đội CSGT số 7, hàng loạt xe quá khổ, quá tải dừng đỗ xếp hàng 2 bên đường nhưng dường như các chiến sỹ này không nhận thấy. Đề nghị các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm của xe quá khổ, quá tải, lập lại trật tự, ATGT trên các tuyến đường nội thành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần