Lực lượng quân đội Iran sẵn sàng hỗ trợ cảnh sát ngăn chặn bạo loạn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/1, lãnh đạo quân đội Iran cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cảnh sát để trấn áp các cuộc bạo loạn diễn ra ở nước này làm ít nhất 21 người thiệt mạng.

Tổng Tư lệnh quân đội Iran tuyên bố các binh sĩ của ông sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết, trong bối cảnh cảnh sát phải can thiệp các cuộc biểu tình chống chính phủ nước này khiến 21 người chết.
Tổng tư lệnh quân đội Iran, Tướng Abdolrahim Mousavi. 
Các cuộc biểu tình dường như là bộc phát và không có một thủ lĩnh tập trung, bắt đầu nổ ra ở Mashhad - TP lớn thứ 2 của Iran, từ hôm 30/12 vừa qua trước khi lan rộng ra các TP khác.
Cuộc biểu tình ban đầu chỉ nhằm phản đối tình trạng tham nhũng và kinh tế trì trệ trước khi chuyển sang chính trị. Ít nhất 21 người thiệt mạng ở Iran khi cuộc biểu tình chống chính phủ bước sang ngày thứ 6 và lan ra 40 TP, thị trấn trên cả nước.
Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari ngày 3/1 cho biết đã triển khai lực lượng xuống 3 tỉnh: Isfahan, Lorestan và Hamadan vốn là những nơi xảy ra nhiều vụ thiệt mạng nhất, nhằm trấn áp làn sóng biểu tình chống đối Chính phủ.
Truyền thông nhà nước dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Iran, Tướng Abdolrahim Mousavi nói: “Mặc dù một bộ phận của lực lượng cảnh sát đã đủ sức dập tắt sớm cuộc bạo loạn mù quáng này, tôi có thể bảo đảm với anh em bên cảnh sát rằng các đồng đội bên quân đội Cộng hòa Hồi giáo sẵn sàng đối đầu với các kẻ chống đối Chính phủ”.
Theo Tướng Jafari, các cuộc biểu tình trong suốt gần 1 tuần qua nhiều nhất cũng chỉ tập hợp được khoảng 1.500 người và số lượng những kẻ gây rối cũng không vượt quá 15.000 người trên khắp cả nước.
Cuộc biểu tình ban đầu chỉ nhằm phản đối tình trạng tham nhũng và kinh tế trì trệ trước khi chuyển sang chính trị.
Hãng tin ISNA của Iran trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli cho biết chỉ khoảng 42.000 người tham gia các cuộc biểu tình, số lượng không đáng kế so với 80 triệu người dân Iran.
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết, Washington đang vận động các cuộc họp khẩn về Iran tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) và cả trong khuôn khổ Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ). Ngày 4/1, phái bộ Mỹ cũng cho biết đã yêu cầu LHQ họp vào ngày 5/1.
Cùng ngày, phái bộ Kazakhstan cũng xác nhận rằng Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp về Iran vào chiều 5/1 (giờ Mỹ). Kazakhstan đang giữ vị trí chủ tịch Hội đồng Bảo an.