Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trực tiếp can thiệp các cuộc biểu tình

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari cho biết đã triển khai lực lượng xuống 3 tỉnh nhằm trấn áp làn sóng biểu tình chống đối Chính phủ đang diễn ra trong suốt 6 ngày qua và khiến 21 người thiệt mạng.

Trước làn sóng biểu tình đang lan rộng, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari, ngày 3/1 tuyên bố đã triển khai lực lượng xuống các tỉnh Isfahan, Lorestan và Hamadan, vốn là những nơi xảy ra nhiều vụ thiệt mạng nhất.
Hàng chục nghìn người dân Iran đã tham gia cuộc tuần hành tại nhiều TP khắp cả nước nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Chính phủ nước này. Ảnh: AFP 
Tướng Jafari cho biết thêm, các cuộc biểu tình trong suốt gần 1 tuần qua nhiều nhất cũng chỉ tập hợp được khoảng 1.500 người và số lượng những kẻ gây rối cũng không vượt quá 15.000 người trên khắp cả nước.
Trong số này phần lớn là bị những phần tử phản cách mạng kích động và tất cả đã bị bắt giữ để điều tra.
Tướng Jafari cũng ngầm chỉ trích “yếu tố nước ngoài” trong làn sóng biểu tình vừa qua tại nước này khi gửi lời cảm ơn đến đại đa số người dân Iran, những người đã quyết định lựa chọn con đường đúng đắn sau khi hiểu “có bàn tay nước ngoài” và các lực lượng chống đối can dự vào cuộc khủng hoảng.
Cũng trong ngày 3/1, hàng chục nghìn người dân Iran đã tham gia cuộc tuần hành tại nhiều TP khắp cả nước nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Chính phủ nước này sau 6 ngày xảy ra các cuộc biểu tình bạo loạn tại một số vùng.
Đài truyền hình Iran phát đi hình ảnh dòng người tuần hành tại các TP: AhvazKermanshah, Gorgan và một số địa điểm khác, hô vang khẩu hiệu "Lãnh đạo, chúng tôi đã sẵn sàng". Những người tham gia cuộc tuần hành vẫy cờ Iran và hình ảnh Giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra ở Mashhad - TP lớn thứ 2 của nước này, từ hôm 30/12 vừa qua trước khi lan rộng ra các TP khác.
Cuộc biểu tình ban đầu chỉ nhằm phản đối tình trạng tham nhũng và kinh tế trì trệ trước khi chuyển sang chính trị. Ít nhất 21 người thiệt mạng ở Iran khi cuộc biểu tình chống chính phủ bước sang ngày thứ 6 và lan ra 40 TP, thị trấn trên cả nước.
Vào năm 2009, khi tại Iran nổ ra cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng phải can thiệp nhằm bình ổn tình hình.