“Lùm xùm” chất lượng đào tạo phi công: Cục Hàng không lên tiếng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến nội dung bức thư của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “tố” nhiều vấn đề trong quá trình đào tạo phi công của Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản trả lời Bộ GTVT.

Trong Văn bản số 2450/CHK-TCATB về việc báo cáo trả lời ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã trả lời 3 câu hỏi liên quan đến nội dung thư của ông Nguyễn Sỹ Cương.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định chất lượng đầu ra phi công đạt tiêu chuẩn của ICAO (Ảnh minh họa)
Đầu ra phi công đạt chuẩn của ICAO

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc xem xét chất lượng đầu ra của các ứng viên được đơn vị dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay. “Đại biểu Quốc hội có ý kiến các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp nhưng thực tế Cục Hàng không Việt Nam tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái tàu bay đã được các cục hàng không của các quốc gia phê chuẩn” - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định trong văn bản trả lời.

Đơn vị này cho hay, các trường được chọn để đào tạo phi công hiện nay chủ yếu là các trường tại Hoa Kỳ, Newzealand, Úc và Châu Âu và việc phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công được đơn vị này thực hiện trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách tại các quốc gia này để công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công đều dựa trên hai điều kiện chính. Một là tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công. Và, hai là cá nhân người lái tàu bay phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp Bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR). “Việc huấn luyện, đào tạo và công nhận bằng phi công do các quốc gia thành viên ICAO là thực tiễn đang áp dụng hiện nay và đã đảm bảo nguồn đầu vào của các phi công về Việt Nam sau khi học tại nước ngoài”, Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Cũng theo Cục Hàng không, để đảm bảo chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại tàu bay đều được Cục Hàng không phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất tàu bay và Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không. Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu của ICAO, Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không.
 Nhiều nội dung chưa được làm rõ trong văn bản trả lời của Cục Hàng không

Nhiều nội dung chưa được làm rõ

Về nội dung phản ánh của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương liên quan đến các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không Việt Nam cho biết nội dung này cần có thời gian để xác minh, đánh giá thì mới có thể đưa ra câu trả lời. Lý do mà đơn vị này nêu ra là vì quá trình huấn luyện phi công là hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Cục Hàng không khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay.

Đơn vị này cũng cho biết, những tồn tại do Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục Hàng không Việt Nam đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác. “Cục Hàng không Việt Nam có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan. Cục Hàng không Việt Nam đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (bao gồm kiểm tra lý thuyết, phỏng vấn và kiểm tra trên buống lái mô phỏng) trước khi được cấp phép hoạt động khai thác” - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Như vậy, một trong những nội dung đáng chú ý nhất mà Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu là là những tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra và phỏng vấn phi công vẫn chưa được Cục Hàng không Việt Nam làm rõ. Đặc biệt hơn là ông Nguyễn Sỹ Cương còn chỉ ra cả hiện tượng ra giá trắng trợn cho mỗi lần phỏng vấn đang diễn ra tại Vietnam Airlines, thậm chí cả việc “cấp trên” can thiệp vào kết quả đánh giá học viên.

Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã thông tin, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương có thư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong đó chỉ ra nhiều vấn đề trong quá trình đào tạo phi công của hãng Vietnam Airlines. Những vấn đề này tồn tại ở gần như tất cả các khâu, từ khâu tuyển chọn đầu vào đến quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn. Đặc biệt, ông Cương còn chỉ ra có hiện tượng vòi tiền “bôi trơn” trong khâu phỏng vấn phi công với mức giá đưa ra trắng trợn từ 20.000 – 25.000USD cho một lần phỏng vấn. Ông Cương khẳng định, những vấn đề mà ông nêu ra là không nhỏ và uy hiếp an toàn bay nên cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Sau khi nhận được nội dung thư của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Văn phòng Bộ GTVT đã có công văn truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam kiểm tra và có văn bản giải trình những nội dung Đại biểu Quốc hội nêu trước ngày 31/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần