Lùm xùm cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Dự kiến từ 13/10 bắt đầu thanh tra

Thanh Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Theo kế hoạch, ngày 13/10, Thanh tra Chính phủ bắt đầu công bố quyết định thanh tra và các quyết định của Chính phủ.

 Bộ VHTT&DL đã sẵn sàng cung cấp tài liệu cho đoàn” – Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình thông tin trong cuộc họp báo định kỳ quý III/2017 tổ chức chiều 10/10.
Nhiều vấn đề khúc mắc về cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam như: Tại sao chọn Công ty Vận tải thủy là nhà đầu tư chiến lược, chế độ đãi ngộ với nghệ sĩ sẽ được đảm bảo như thế nào?... đã được các cơ quan truyền thông chất vấn đại diện Bộ VHTT&DL trong cuộc họp. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, sáng 10/10, Bộ VHTT&DL mới nhận được quyết định thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam của Văn phòng Chính phủ. Bộ sẽ thông tin khi có kết luận thanh tra. Tuy nhiên, trước mắt, Bộ thông qua đại diện phần vốn Nhà nước đã có ý kiến chính thức với nhà đầu tư chiến lược – Công ty Vận tải thủy, yêu cầu đảm bảo chế độ cho người lao động theo đúng quy định của Nhà nước. “Bộ mong 2 bên tìm được tiếng nói chung để vực dậy đơn vị có bề dày truyền thống lịch sử” – ông Nguyễn Thái Bình bày tỏ. Tuy nhiên, ông Bình cho biết thêm, không riêng Hãng phim truyện Việt Nam, hãng phim Giải phóng từng tạm ngưng cổ phần hoá cũng đang "rối như canh hẹ" vì kiện tụng.

Ngoài vấn đề cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, trong cuộc họp chiều 10/10, các cơ quan truyền thông còn quan tâm đến thông tin Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tuyên bố tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi ở khách sạn từ tháng 10/2017 cho dù chưa đảm bảo 3 điều kiện theo quy định. Dư luận quan tâm, với vai trò quản lý Nhà nước, Bộ VHTT&DL, cụ thể là Cục Bản quyền tác giả đã làm những việc gì để việc thu tác quyền của VCPMC không gây bức xúc cho các đơn vị khách sạn. Song, trong cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Phạm Thị Kim Oanh mới chỉ thông tin về các cam kết của VCPMC với Cục và các DN từ hồi tháng 5 và tháng 8/2017. Đại diện Bộ VHTT&DL đã yêu cầu sau cuộc họp này, Cục Bản quyền tác giả tiếp tục làm việc với Hội Nhạc sỹ Việt Nam - cơ quan chủ quản của VCPMC để yêu cầu VCPMC chỉ có thể được phép thu bản quyền âm nhạc qua tivi khách sạn nếu chứng minh được thu đúng tác giả có ủy quyền và đạt được sự thỏa thuận với các DN. Bộ VHTT&DL cũng khẳng định, hiện nay chưa có quy định xếp hạng sao cho khách sạn phải có tivi. Chính vì vậy không có chuyện VCPMC lợi dụng quy định của pháp luật, nhu cầu xếp hạng sao của DN mà gây sức ép thu phí tác quyền đối với các chủ khách sạn.