Lùm xùm cưỡng chế vi phạm đất nông nghiệp tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ nói gì?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24 - 25/10/2019, UBND xã Tiên Phương và huyện Chương Mỹ tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của ông Vũ Huy Cường tại khu Đồng Mông, thôn Quyết Tiến, xã Tiên Phương. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, quá trình xử lý chưa thỏa đáng. Liên quan tới vụ việc, UBND huyện Chương Mỹ đã có thông tin phản hồi chính thức về nguồn gốc đất và quá trình xử lý vi phạm.

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng
Ngày 25/6/2011, UBND xã Tiên Phương và ông Vũ Huy Cường ký Hợp đồng Kinh tế số 08/HÐKT. Theo đó, ông Vũ Huy Cường được phép sử dụng diện tích 4.497m2  đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích do UBND xã Tiên Phương quản lý tại khu Đồng Mông, thôn Quyết Tiến. Thời hạn giao thầu kéo dài đến ngày 30/10/2013 với mục đích sản xuất nông nghiệp là canh tác, cấy lúa và trồng hoa màu.
Tuy nhiên thực tế, ông Vũ Huy Cường và gia đình không sử dụng đất đúng mục đích mà tự ý chuyển sang trồng cây lâu năm, xây dựng trại chăn nuôi gà và một số công trình phục vụ chăn nuôi gà.
Ðến ngày 2/11/2013, UBND xã Tiên Phương và ông Vũ Huy Cường đã thống nhất ký Biên bản thanh lý hợp đồng, trong đó nêu rõ ông Vũ Huy Cường phải thu dọn toàn bộ tài sản, cây cối, hoa màu xong trước ngày 7/11/2013, nếu cố tình không thực hiện thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ngoài ra không có bồi thường gì khác.
 Một công trình xây dựng trên phần đất đã hết hạn giao khoán của ông Vũ Huy Cường. Ảnh: Hiền Anh.
Trong giai đoạn này, xã Tiên Phưong đang tiến hành công tác dồn điền đổi thửa, diện tích đất công ích đã thanh lý hợp đồng với ông Vũ Huy Cường được đưa vào phương án dồn điền đổi thửa của thôn Quyết Tiến, xã Tiên Phương và cân đối giao cho các hộ trong thôn.
Đến hết ngày 7/11/2013,  ông Vũ Huy Cường không chấp hành việc tháo dỡ, di chuyển tài sản, cây trồng trên đất. Do đó, tiểu ban đồn điền đổi thửa thôn Quyết Tiến không có mặt bằng sạch để giao riêng cho 6 hộ gia đình, làm phát sinh đơn thư của 6 hộ này kéo dài từ năm 2013 chưa được giải quyết dứt điểm.
UBND huyện Chương Mỹ đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Tiên Phương tập trung giải quyết vụ việc và giao ruộng cho 6 hộ nhằm ổn định tình hình chính trị của địa phương. Theo đó, UBND xã Tiên Phương đã nhiều lần thông báo yêu cầu ông Vũ Huy Cường thu dọn tài sản, cây trồng, bàn giao đất cho UBND xã quản lý. Đến tháng 11/2015, ông Vũ Huy Cường vẫn không tự giác chấp hành và tiếp tục sử dụng đất chăn nuôi gà mà không nộp tiền thuê đất.
UBND xã Tiên Phương tiếp tục ban hành các Thông báo số 42/TB-UBND ngày 31/7/2015; số 50/TB-UBND ngày 4/9/2015; số 96/TB-UBND ngày 9/11/2015 yêu cầu ông Vũ Huy Cường phải thu dọn toàn bộ tài sản, cây trồng trên đất. Tuy nhiên, ông Vũ Huy Cường không tự giác chấp hành.
Việc làm trên của ông Vũ Huy Cường là hành vi chiếm đất và phải được xử lý theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NÐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Ngày 23/7/2017 UBND xã Tiên Phương đã lập biên bản vi phạm hành chính số 03/BB-VPHC; ngày 7/9/2017 của Chủ tịch UBND xã Tiên Phương ban hành Quyết định số 206/QÐ-KPHQ về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; ngày 30/10/2017, Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định số 251/QÐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Vũ Huy Cường.
Sau khi ban hành quyết định cưỡng chế, UBND xã Tiên Phương tiếp tục vận động ông Vũ Huy Cường tự giác chấp hành, nhưng người vi phạm không phối hợp thực hiện.
Đã cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho người dân
Để xử lý nghiêm, triệt để việc vi phạm, UBND xã Tiên Phương xây dựng 125/KH-UBND ngày 22/10/2018 trình Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt và tổ chức cưỡng chế đối với vi phạm của ông Vũ Huy Cường. Việc cưỡng chế thực hiện thành 2 giai đoạn và đã thực hiện giai đoạn 1 (ngày 8 – 9/11/2018), phá dỡ các công trình phụ trợ, chưa chưa cưỡng chế phá dỡ 2 trại gà.
Mục đích thực hiện như vậy là để cho ông Vũ Huy Cường có điều kiện di chuyển vật nuôi, tài sản nhằm hạn chế tổn thất cho gia đình. Tuy nhiên, ông Cường và gia đình vẫn không tự giác thực hiện.
Từ tháng 1/2019 cho đến tháng 6/2019, ông Vũ Huy Cường tiếp tục tổ chức xây dựng công trình chiếm dụng lại 1.519,3m2 đất đã cưỡng chế giai đoạn 1. Việc ông Cường tiếp tục thực hiện hành vi đã được UBND xã Tiên Phương lập hồ sơ xử lý, ban hành quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế, thông báo yêu cầu ông Vũ Huy Cường phải tự giác chấp hành tự giác thực hiện khắc phục hậu quả, nhưng ông Vũ Huy Cường không chấp hành.
Để xử lý nghiêm hành vi vi phạm, UBND xã Tiên Phương đã xây dựng Kế hoạch cưỡng chế đối với ông Vũ Huy Cường và tổ chức vào ngày 24 – 25/10/2019. Trước khi cưỡng chế, UBND xã Tiên Phương đã thông báo, 3 lần yêu cầu ông Cường phải tự giác tháo dỡ các công trình, di chuyển tài sản, vật nuôi, trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng ông Cường và gia đình không phối hợp.
Ngày 23/10/2019, Uỷ ban MTTQ xã phối hợp với các ngành tổ chức làm việc và vận động, thuyết phục ông Cường tự giác chấp hành để tránh thiệt hại, nhưng tại buổi làm việc, gia đình ông Cường không phối hợp, hiểu sai bản chất vụ việc, đề nghị trước khi cưỡng chế phải có thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, trong khi đây là việc cưỡng chế vi phạm hành chính, chứ không phải là cưỡng chế thu hồi đất.
Trong quá trình cưỡng chế, ông Cường không có mặt tại khu vực cưỡng chế, bà Nguyễn Thị Tâm (vợ ông Cường) và cong trai ông Cường là Vũ Huy Lương có mặt, nhưng không nhận lại tài sản, mặc dù đã được giải thích, vận động. Do đó, lực lượng cưỡng chế đã di chuyển tài sản, vật nuôi ra ngoài khu vực đất chiếm dụng. UBND xã Tiên Phương đã thông báo, 3 lần mời ông Vũ Huy Cường đến nhận tài sản nhưng gia đình ông Cường không đến nhận. UBND xã Tiên Phương đã phải bảo quản, xử ý theo quy định để hạn chế thiệt hại cho gia đình ông Cường. 
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ khẳng định, việc UBND xã Tiên Phương thực hiện cưỡng chế vi phạm hành chính đối với ông Vũ Huy Cường về hành vi chiếm đất là đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần