Lùm xùm trường Newton thu học phí 100% khi dạy online, hiệu trưởng lên tiếng

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số phụ huynh trường liên cấp Newton cho rằng, việc nhà trường thu đủ học phí khi dạy online là không thỏa đáng, bởi nhiều khoản chi phí đã được tiết giảm.

Chiều 5/4, một số phụ huynh trường liên cấp Newton (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đã tỏ ý bất bình với thông báo của nhà trường về việc thu đủ học phí khi triển khai các lớp học trực tuyến (online).
Thông báo gây phản ứng từ phụ huynh.
Cụ thể, theo thông báo, từ ngày 1/4 nhà trường sẽ tiếp tục dạy học online, dạy qua các video bài giảng, bài tập và kiểm tra online. Về thời khóa biểu và thời lượng, học sinh học 32 - 40 tiết/tuần, tuỳ theo khối lớp.
Về kiểm tra, đánh giá, học sinh sẽ được học với 2 hình thức, có kiểm tra, tính điểm thường xuyên cho học sinh. Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn gửi phiếu nhận xét cuối tuần tới từng cha mẹ học sinh đánh giá về nề nếp, kết quả học của các con. Khi quay lại trường, học sinh sẽ học nối tiếp chương trình, nhà trường sẽ dạy bù ngày học trên nguyên tắc đảm bảo hoàn thành chương trình nhà trường, mục tiêu dạy - học và thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 như Sở GD&ĐT quy định.
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS - THPT Newton Nguyễn Thanh Sơn, nhà trường sẽ có phương án dạy tăng cường thêm ngoài giờ hoặc thứ Bảy, đặc biệt với học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức trong thời gian học online.
Liên quan vấn đề học phí, lãnh đạo trường liên cấp Newton cho biết sẽ thu đủ các khoản phí (10 tháng) đã niêm yết từ đầu năm trên website, riêng tiền ăn và xe, nhà trường sẽ tính trên thực tế.
Và, với quy định thu đủ 10 tháng học phí, một số phụ huynh không đồng tình, cho rằng khi triển khai các lớp học online, nhà trường đã cắt giảm được nhiều chi phí như điện nước, cơ sở vật chất, vận hành bộ máy... Như vậy, việc thu đủ như khi học sinh học tại trường là không thuyết phục.
Cũng trong chiều 5/4, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Lê Thị Chính - Hiệu trưởng trường THCS - THPT Newton xác nhận thông tin thu đủ học phí như niêm yết là chính xác. Theo bà Chính, trước đây, do dịch bệnh bắt đầu phức tạp, nhà trường đã tổ chức dạy online miễn phí 2 tháng, lúc này là câu chuyện tình thế.
Tuy nhiên, sau đó dịch bệnh tiếp tục phức tạp, học sinh được nghỉ dài ngày, nhà trường đã quyết định chuyển các lớp học online thành các lớp học chính thức. Cụ thể, quá trình giảng dạy online, lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu giáo viên tuân thủ chặt chẽ kỷ luật lớp học cũng như nội dung các bài giảng như chương trình đang vận hành.
“Chúng tôi xác định không thể mở các lớp học tạm bợ, ai học thì học, ai không học thì thôi, như vậy sẽ nguy hiểm. Do đó, các lớp học online sẽ đảm bảo đủ các chương trình hiện hành, việc cắt giảm cũng không tốt, bới các kiến thức luôn có tính logic, tịnh tiến” - bà Chính cho biết.
Cũng theo hiệu trưởng nhà trường, việc phụ huynh có phản ứng, nhà trường rất ghi nhận, chia sẻ. Tuy nhiên, để có được một bài giảng online chất lượng, giáo viên phải rất nỗ lực, mày mò công nghệ để tìm ra phương án giảng dạy tối ưu để truyền tải tới học sinh.
“Giáo viên dạy online không hề nhàn hạ như một số người nghĩ. Từ công tác chuẩn bị như hạ tầng, phòng ốc, đến khi giảng, có em học sinh chưa hiểu, giáo viên phải trao đổi lại đến khi học sinh hiểu mới thôi. Có hôm mất cả buổi tối để giảng cho 1, 2 học sinh” - Hiệu trưởng trường liên cấp Newton nói thêm.