Lúng túng thi hành án hành chính

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những khó khăn của việc thi hành án hành chính (THAHC) là do chính sách pháp luật thay đổi qua nhiều thời kỳ dẫn đến lúng túng trong việc áp dụng quy định pháp luật.

Theo Bộ Tư pháp, từ đầu năm đến nay đã có 103 bản án, quyết định đã được UBND, Chủ tịch UBND các cấp thi hành, chỉ đạo tổ chức thi hành xong. Trong đó, kết quả thi hành đối với 85 bản án, quyết định chuyển sang từ năm 2017 và được Đại biểu Quốc hội chất vấn đối với Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, tính đến 31/3 đã tổ chức thi hành dứt điểm xong 58 bản án, quyết định (đạt tỷ lệ 68%); còn 27 bản án, quyết định hiện nay đang được tiếp tục tập trung tổ chức thi hành.
 Một phiên tòa hành chính. Ảnh: Minh Giang
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, tại Hà Nội, các vụ kiện hành chính chủ yếu liên quan đến đất đai, tuy nhiên, khó khăn nhất là do chính sách pháp luật về đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ. Nhiều vụ việc kéo dài hàng chục năm dẫn đến lúng túng trong việc áp dụng quy định pháp luật.
Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập của Luật Tố tụng hành chính, đặc biệt là nên có cơ chế mở rộng hơn về đối tượng ủy quyền tham gia tố tụng trong vụ án hành chính; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tố tụng hành chính, THAHC đến cán bộ và Nhân dân.
Về việc THAHC, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính, các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và những chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành Luật Tố tụng hành chính và THAHC trên địa bàn.
Đặc biệt là trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của vụ án; trách nhiệm tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa và trách nhiệm tự nguyện THAHC. Bên cạnh đó, tập trung thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính mà UBND, chủ tịch UBND và các cơ quan hành chính Nhà nước phải thi hành án. Đối với từng bản án, quyết định, cần có giải pháp tổ chức, chỉ đạo thi hành dứt điểm vụ việc.
Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự, Thứ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC trong bộ máy hành chính nhà nước.
Đồng thời, đề nghị các Bộ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, tham mưu hoàn thiện pháp luật về quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, TP trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng đề nghị TAND Tối cao chỉ đạo TAND các cấp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử của Tòa án về vụ án hành chính, bảo đảm tính khả thi, phù hợp, bảo đảm việc tuyên án theo đúng quy định tại Điều 193 Luật Tố tụng hành chính; thực hiện việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính sang cơ quan THADS để theo dõi theo đúng quy định.
Viện KSND Tối cao tăng cường giám sát, chỉ đạo Viện KSND các cấp tăng cường giám sát việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính sang cơ quan THADS để theo dõi THAHC theo quy định; giám sát việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.