Luôn luôn lắng nghe, kiên trì đối thoại

Hữu Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm nóng tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã hạ nhiệt sau cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, thay mặt lãnh đạo TP với đại diện cho người dân ở đây vào sáng 22/4.

Quang cảnh buổi đối thoại.
Điều đó khẳng định sự quan tâm, luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng đối thoại với người dân trước những vấn đề nóng là quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP. Ngay tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã khẳng định: "Những tâm tư, nguyện vọng của người dân Đồng Tâm tôi đã nắm được. Việc tôi trực tiếp về gặp bà con để thể hiện một điều, đó là Đảng, Nhà nước và chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, chăm lo, bảo vệ đời sống Nhân dân".
Sau khi lắng nghe các kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND TP đã ghi nhận, tiếp thu và giải đáp các vấn đề mà người dân Đồng Tâm kiến nghị. Đồng thời đề nghị bà con thả ngay cán bộ, chiến sĩ bị bắt giữ trái pháp luật. Đối với kiến nghị người dân xin được khoan hồng cho hành vi giữ người trái phép, Chủ tịch UBND TP đã nhấn mạnh: Đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ.
Trước lo lắng của bà con về việc bị các đối tượng xấu đe dọa, Chủ tịch UBND TP đã đề nghị Cục trưởng Cảnh sát hình sự giao nhiệm vụ cho các lực lượng nhằm ngăn chặn những người lợi dụng tình hình gây mất an ninh trật tự, đảm bảo yên bình cho bà con. "Công an TP sẽ phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn người vi phạm", Chủ tịch nhấn mạnh. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, qua nắm bắt tình hình, xã Đồng Tâm và một số xã lân cận có 143 đối tượng tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, nhiễm HIV... Chủ tịch UBND TP khuyến cáo người dân cần quan tâm nhắc nhở con cái, không để con em mình giao du với những phần tử này.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại.
Có thể khẳng định, sau hơn 2 tiếng đồng hồ đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền TP và đại diện người dân Đồng Tâm đã thể hiện rõ chủ trương của lãnh TP trong việc giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc ở cơ sở. Đó là chủ động, kiên trì đối thoại với Nhân dân, công khai minh bạch những vấn đề còn vướng mắc và xử lý vi phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật, thấu tình đạt lý. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc TP quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng đất tại khu vực, làm rõ đúng, sai để có quyết định hợp tình, hợp lý. Đồng thời, ngay tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP cũng thông báo chủ trương của TP về việc dành kinh phí đầu tư nâng cấp hạ tầng cho địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống của người dân Đồng Tâm...
Việc Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trực tiếp đối thoại và giải quyết những kiến nghị của người dân xã Đồng Tâm đã khẳng định quyết tâm của lãnh đạo TP trong việc xây dựng chính quyền gần dân, hiểu dân, vì dân. Đồng thời khẳng định quan điểm của lãnh đạo TP là luôn kiên trì lắng nghe, đối thoại với Nhân dân, giải quyết các vấn đề một cách công tâm, công bằng, không có vùng cấm. Tinh thần trên cần được truyền tải đến các cấp chính quyền cơ sở trên toàn Thành phố. Bởi thông qua sự kiện này đã nhận được sự ủng hộ của dư luận, người dân nói chung thể hiện rõ qua không khí, kết quả và dư âm của buổi đối thoại. Sự việc đúng sai ở Đồng Tâm sẽ có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng trong thời gian tới. Và trong quá trình giải quyết, sẽ tùy tình hình cụ thể để có những hướng xử lý phù hợp, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, hợp với truyền thống khoan dung, độ lượng của dân tộc: "Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần