“Luồng gió mới” trong đào tạo thời trang

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu bằng một hướng đi khác biệt, đào tạo về thời trang ứng dụng, thời trang kinh doanh, Nguyễn Đăng Vũ đã sáng lập ra ANVII - Xưởng thời trang đầu tiên tại Hà Nội dành cho người không chuyên.

Quyết định liều lĩnh

Sinh ra trong một gia đình không có ai liên quan đến ngành thời trang, nhưng khi còn là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Luật Quốc tế tại Học viện Ngoại giao, Nguyễn Đăng Vũ đã thành lập mô hình xưởng thời trang tập trung đào tạo về thời trang ứng dụng. Chia sẻ về quyết định và quá trình khởi nghiệp của mình, Vũ cho biết: Như có duyên với ngành này, ngay từ khi còn loay hoay tìm cho mình một hướng đi, Vũ đã tham gia quản lý tại một mô hình khởi nghiệp về thời trang. Khi đã thực sự được trải nghiệm trong một môi trường cụ thể, ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình xưởng thời trang ANVII trong Vũ được nảy ra.

Nguyễn Đăng Vũ và không gian xưởng thời trang ANVII. Ảnh: Thủy Tiên

Nguyễn Đăng Vũ đã bắt tay thực hiện ngay dự định của mình. Thậm chí, Vũ đã liều lĩnh bỏ ngang đại học để tập trung vào khởi nghiệp. “Không ai tin tôi lại có quyết định liều lĩnh như vậy. Nhưng một khi tôi đã quyết tâm làm điều gì là sẽ tập trung làm bằng được” – Đăng Vũ tự tin khẳng định. Cái liều của chàng trai trẻ này không chỉ dừng lại ở đó. Vào thời điểm đầu tiên của khởi nghiệp, gặp khó khăn về tài chính, đã có lúc anh túng quẫn đến nỗi còn định bán nội tạng để đủ tiền mua máy may cho học viên. “May sao, cuối cùng tôi chỉ dám bán máu” – Vũ hóm hỉnh kể lại. Sau 2 năm ANVII đi vào hoạt động và tương đối ổn định, hiện nay Vũ đã quay trở lại Học viện Ngoại giao để hoàn thành việc học của mình.

Điểm đến cho người mới bắt đầu

Thành lập vào tháng 7/2015, ANVII đã mang một luồng gió mới đối với những người đam mê thời trang ứng dụng và với những bạn trẻ đang ấp ủ khởi nghiệp. Xưởng phát triển với định hướng tạo dựng một môi trường đào tạo thân thiện, có tính ứng dụng cao dành cho mọi đối tượng có niềm yêu thích với thời trang, nhưng không có cơ hội học tập tại các môi trường chính quy trong lĩnh vực này.

Điều làm nên sự khác biệt ở ANVII là tập trung đào tạo những người làm thời trang kinh doanh, cung cấp những kiến thức cơ bản về kỹ thuật thiết kế để phục vụ cho quá trình làm việc, cùng với đó là cách thức để quản lý quá trình kinh doanh. Các khóa học ở đây chỉ kéo dài từ tháng rưỡi đến hơn hai tháng, chương trình học được xây dựng theo mức độ khác nhau với mục tiêu chính là cân bằng giữa tính sáng tạo, thiết kế và tính ứng dụng của sản phẩm. Điều này giúp cho các học viên có khả năng tiếp thu kiến thức căn bản nhất, đồng thời trong quá trình học sẽ cho ra những sản phẩm có chất lượng cao. Học viên có thể lựa chọn giữa các lớp cắt may 2D, cắt may 3D, diễn họa và xử lý chất liệu. Mục tiêu cụ thể sau những lớp học căn bản là học viên có thể tự cắt may trang phục cho mình.

Sau 2 năm hoạt động, xưởng thời trang ANVII đã đào tạo được hơn 400 học viên, trong đó có nhiều học viên đã tự tạo lập thương hiệu riêng của mình. Tháng 11/2016, ANVII tổ chức show diễn thời trang đầu tiên để đánh dấu bước phát triển, tạo cơ hội cho các nhãn hiệu thời trang trẻ và học viên ANVII thử sức trong môi trường chuyên nghiệp. Được biết, trong thời gian tới, ANVII sẽ tổ chức các diễn đàn giao lưu (talkshow) chia sẻ những kiến thức thực tế trong thời trang, giúp người có định hướng kinh doanh thời trang thiết kế có các kỹ năng cần thiết trong môi trường cạnh tranh gia tăng.

Chính từ nhu cầu đa dạng của học viên đã mở ra nhiều hướng đi mới cho xưởng thời trang ANVII. Vũ cho biết, trước mắt sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo dài hạn và chuyên sâu của các lớp đã mở, tìm kiếm thêm các chương trình học phù hợp, dần hướng học viên phát triển được ý tưởng và hình thành phong cách riêng của mình. Mong muốn của người sáng lập trẻ tuổi là sẽ phát triển ANVII từ một xưởng thời trang trở thành một học viện thời trang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần