Lượng nhựa sử dụng năm 2017 tương đương 822.000 lần tháp Eiffel

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Phó GS, TS Jenna Jambeck, Đại học Georgia, Mỹ, lượng nhựa sản xuất và sử dụng đã lên đến 8,3 tỷ tấn. Khối lượng này tương đương 822.000 tháp Eiffel, 80 triệu con cá voi xanh và 1 tỷ con voi.

TS Jenna đã thực hiện một loạt các công trình nghiên cứu về các vấn đề của chất thải rắn trong suốt 20 năm qua cùng các dự án về rác thải biển liên quan kể từ năm 2001.
Rác thải được vứt ra bờ biển. 
Nữ TS cho hay, lượng nhựa được sản xuất và sử dụng đã liên tục tăng trong những năm gần đây và dự báo, sẽ tăng lên 34 tỷ tấn vào năm 2050. Phần lớn trong số đó được thải ra biển.
TS Jambeck ước tính, vào năm 2014, đã có từ 15 nghìn tỷ đến 51 nghìn tỷ mảnh vi chất dẻo trôi nổi trong các đại dương với tổng trọng lượng 93 nghìn - 236 nghìn tấn.
Tuy nhiên, tổng lượng nhựa trôi nổi trên bề mặt này chỉ là một phần nhỏ của những gì mà chất thải nhựa được đưa ra biển hàng năm. Vì vậy, TS Jambeck đã đưa ra một ứng dụng dùng trên điện thoại di động gọi là Marine Debris Tracker (Theo dõi chất thải biển), thu thập một lượng lớn thông tin của người dùng về lượng rác thải mà họ gặp phải ở bất kỳ bãi biển nào.
Với ứng dụng này, người dùng có thể xác định vị trí và phân loại rác thải được tìm thấy trên bãi biển hoặc dưới lòng đại dương. Ứng dụng ghi lại vị trí người dùng thu thập được rác thải qua GPS và cho phép người dùng gửi thông tin tới trang web Marine Debris Tracker. Tất cả dữ liệu có thể tải về và tích hợp với tọa độ GPS công khai.
TS Jambeck và túi rác thải bà thu được. 
“Ứng dụng này cho chúng ta biết, chúng ta có bao nhiêu rác”, TS Jambeck nói, dẫn chứng bằng tài liệu vị trí của hơn một triệu loại rác thải trên biển và rơm rạ được vứt ra môi trường trên toàn thế giới.
Năm 2014, TS Jambeck từng vượt Đại Tây Dương cùng 13 phụ nữ khác trong chương trình eXXpedition để lấy mẫu nhựa đại dương và đất và khích lệ phụ nữ tham gia vào các chuyên ngành Khoa học, Kỹ thuật, Môi trường và Toán học (STEM).Chuyến đi này trở thành chuyến quảng bá về vấn đề này tại các trường học thuộc hệ thống giáo dục 12 năm và các buổi nói chuyện trên khắp toàn cầu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần