Nhiều người vẫn cố tình đi ngược chiều trên đường Vành đai 2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính thức được thông xe từ ngày 17/1, tuyến đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy đã và đang phát huy vai trò trong việc giảm ùn tắc cho khu vực các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình.

Tuy nhiên, sau 3 ngày thông xe và áp dụng phương án tổ chức, phân luồng giao thông mới đã xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm Luật gây mất ATGT.
Phương tiện cố tình đi ngược chiều trên đường Vành đai 2.
Phương tiện cố tình đi ngược chiều trên đường Vành đai 2.
Theo ông Vũ Hà – Giám đôc Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị, từ ngày 17/1, Ban đã phân luồng và tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy theo Quyết định số 22/QĐ-SGTVT của Sở GTVT. Ngoài mục tiêu góp phần hoàn chỉnh kết nối trung tâm Thủ đô đến Sân bay Nội Bài, việc sớm tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường Vành đai 2 còn có vai trò rất quan trọng trong việc giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường xung quanh, các nút giao, đường Bưởi cũ và đường bờ trái sông Tô Lịch, từ đó, đơn vị thi công có điều kiện để triển khai thi công các hạng mục trên các tuyến này nhằm sớm hoàn thành công trình.

Sau 3 ngày thực hiện tổ chức giao thông, tình hình lưu thông của các phương tiện trên tuyến chính đường Vành đai 2 đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên tại khu vực nút giao thông Bưởi gặp một số khó khăn do các phương tiện không tuân thủ biển báo, đi ngược chiều từ Hoàng Quốc Việt qua nhánh N2 của dự án vào đường Vành đai 2 gây mất ATGT. Bởi theo thiết kế, nhánh N2 được tổ chức giao thông 1 chiều hướng từ đường Vành đai 2 ra Hoàng Quốc Việt. Phương án phân luồng cho các phương tiện từ Hoàng Quốc Việt đi lên Lạc Long Quân và cầu Nhật Tân như sau: Hoàng Quốc Việt – đảo xuyến trung tâm (dưới gầm cầu) – đường gom – nút giao Hoàng Hoa Thám và Lạc Long Quân – Nhánh N1– cầu Nhật Tân).

Cũng theo ông Vũ Hà, thực tế nút giao thông Bưởi là nút giao phức tạp, ngoài tuyến chính đi trên cầu vượt, dự án còn thiết kế với tổ hợp 8 nhánh đường, 1 tuyến đường gom kết nối với các tuyến đường hiện trạng để phục vụ cho 18 dòng phương tiện lưu thông qua nút. Ngay từ khi thiết kế công trình, Ban đã dự báo được tính chất phức tạp của nút giao này và đã chủ động có kế hoạch triển khai thi công từng hạng mục phù hợp với điều kiện tổ chức giao thông. Đến nay đã hoàn thành 3 tuyến đường nhánh, đường gom và 1/2 đảo xuyến. Còn lại 2 nhánh đường rất quan trọng chưa thể thi công do vướng mặt bằng (Nhánh N4: Từ Lạc Long Quân hướng xuống đảo xuyến, rẽ ra Hoàng Quốc Việt; Nhánh N5: Từ đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi hướng lên Lạc Long Quân). Ban đang tích cực phối hợp với UBND quận Ba Đình để giải quyết các tồn tại, vướng mắc nhằm sớm có mặt bằng phục vụ thi công công trình.

Để bảo đảm ATGT, hạn chế ùn tắc Sở GTVT đã có phương án phân luồng, tổ chức giao thông tối ưu đã được liên ngành khảo sát kỹ và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi triển khai thực hiện; Hệ thống biển báo cấm, biển chỉ dẫn cũng đã được bổ sung đầy đủ. Tuy nhiên vẫn xuất hiện tình trạng các phương tiện đi ngược chiều tại nút giao thông Bưởi gây mất ATGT. Qua kiểm tra thực tế trên đường cho thấy, có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến vi phạm, trong đó phải kể đến việc một vài phương tiện đôi khi cố tình không chấp hành biển báo, dẫn đến các phương tiện khác cũng đi nối theo (xe sau không chú ý biển báo mà đi bám theo xe phía trước) dẫn đến cả dòng phương tiện khi đi ngược chiều qua hết nhánh N2 của dự án, vào đến khu vực tuyến chính (gần cổng làng Trung Nha) đã xung đột với dòng phương tiện từ Nhật Tân đi lên cầu Bưởi gây ra ùn tắc.

Để hạn chế tình trạng nêu trên, ông Vũ Hà cho rằng, Sở GTVT cần chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT tăng cường thêm lượng ứng trực để hướng dẫn người tham gia giao thông nhằm đảm bảo trật tự giao thông cho khu vực. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền và có biện pháp xử lý để người dân khi tham gia trên tuyến chấp hành theo sự chỉ dẫn của biển báo và lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, hạn chế UTGT.
Tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân – Cầu Giấy) có tổng chiều dài 6,1km, điểm đầu nối với đường dẫn lên cầu Nhật Tân, điểm cuối là nút giao Cầu Giấy. Trên tuyến có 5 cầu vượt (gồm cầu vượt nút giao thông Bưởi, cầu T11, cầu vượt nút Đội Cấn, cầu vượt nút Đào Tấn và cầu vượt nút Cầu Giấy).