Lưu ý 3 "đừng" để bảo vệ hành lý khi đi máy bay

Long Trần - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãy thử tưởng tượng chuyến du lịch mà bạn đã mong ngóng và chuẩn bị trong hàng tháng trời sẽ biến thành thảm họa chỉ vì chiếc vali đựng đồ đạc nứt vỡ, hỏng hóc ngay khi bạn nhận nó ở sân bay. Bạn hoàn toàn có thể hạn chế đến tối đa xui xẻo "từ trên trời rơi xuống" ấy nếu biết các tip vô cùng đơn giản dưới đây.

Đừng cố gấp vuông vắn quần áo, cứ cuộn tròn chúng lại
Hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn có những hình ảnh đẹp đẽ nhất sau mỗi chuyến du lịch để chia sẻ với bạn bè, người thân. Vậy nên dễ hiểu vì sao bạn chỉ đi chơi vài ngày nhưng đến hàng chục bộ đồ kèm vô vàn phụ kiện như giày, kính, mũ... để thay đổi cho hợp với thời tiết và cả khung cảnh.
Nhưng mang nhiều đồ thì bên cạnh việc bạn phải đau đầu căn ke đóng đồ trong số cân nặng đã chọn mua của hành lý kí gửi, nếu đi máy bay, bạn sẽ phải tìm cách sắp xếp hết số đồ đó vào vali sao cho gọn gàng nhất, tránh vướng vào thảm cảnh tay xách nách mang túi lớn túi nhỏ. Một trong những gợi ý giúp bạn tận dụng tối đa diện tích vali đơn giản là đừng gấp quần áo gọn gàng vuông vức mà hãy cuộn đồ lại và đặt lên nhau.  
 Cuộn quần áo trước khi cất vào vali sẽ giúp bạn xếp được nhiều quần áo hơn khi gấp vuông vức (Ảnh: Brightside)
Bằng mẹo này, ngay cả khi bạn dùng một chiếc vali nhỏ, bạn vẫn có thể mang theo số quần áo mặc trong 5 - 7 ngày và hạn chế việc phải ký gửi hành lý, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng cho chiếc vali của bạn.
Đừng quên những chiếc túi hút chân không - "bảo bối" cho sắp xếp hành lý
Nếu bạn nghĩ việc sắp xếp vali gọn gàng, khéo léo chỉ giúp bạn mang được nhiều đồ hết mức có thể trong chuyến du lịch thì nhầm to. Khi sắp xếp vali ngăn nắp và chặt chẽ, bạn sẽ giúp chiếc vali của mình hạn chế được sự nứt vỡ trong quá trình vận chuyển khi đi máy bay.
 Những chiếc túi hút chân không có thể góp phần hạn chế nứt vỡ, hư hại vali của bạn (Ảnh: Brightside).
Khi bạn gấp quần áo và đặt trong những chiếc túi hút chân không, chúng sẽ giúp loại bỏ không khí, giảm diện tích cất giữ của món đồ trong vali, đồng thời giúp bạn dễ dàng tìm kiếm món đồ mình cần trong vali mà không làm đồ đạc bị xổ tung và tốn thời gian xếp đặt, gấp lại. Bạn cũng có thể dễ dàng để chung và nhận diện những bộ quần áo đã mặc với trang phục chưa mặc, đảm bảo vệ sinh cho hành lý.
Những lợi ích này rất dễ hiểu, nhưng còn làm thế nào để những chiếc túi hút chân không giúp bảo vệ vali khỏi nứt vỡ? Câu trả lời là việc đặt quần áo trong túi chân không sẽ giảm thiểu khoảng trống trong vali. Các chuyên gia cho biết nếu bạn để lại những khoảng trống, lồi lõm trong vali thì chiếc vali của bạn dễ có nguy cơ bị vỡ, hỏng do bị xếp chồng lên hành lý của người khác trong quá trình vận chuyển lên, xuống máy bay.  
Đừng xem nhẹ quy định đóng gói của các hãng hàng không
Hơn hết, dù bạn tin tưởng vào khả năng đóng gói của mình thế nào thì cũng đừng quên tìm hiểu quy định đóng gói hành lý của các hãng hàng không. Khi làm thủ tục gửi kí gửi hành lý ở sân bay, nhân viên check-in sẽ kiểm tra tình trạng của hành lý ký gửi của bạn để yêu cầu bạn đi đóng gói trong trường hợp chưa đạt tiêu chuẩn. Nếu vali của bạn đã có dấu hiệu bị nứt vỡ từ trước, nhân viên sân bay sẽ đề nghị bạn kí Cam kết miễn trừ trách nhiệm. Điều này nhằm đảm bảo nhà chuyên chở không phải chịu trách nhiệm về việc hành lý của bạn không còn nguyên vẹn trước khi vận chuyển.
Những hành lý bình thường sẽ không phải ký cam kết này. Bởi vậy, trước khi kí gửi hành lý, hãy kiểm tra kĩ tình trạng vali và trao đổi rõ với nhân viên sân bay nếu cần để chủ động hơn quản lý hành lý của bạn nhé!
 Hãy nhớ tìm hiểu hướng dẫn của hãng hàng không mà bạn đặt vé để chọn vali xách tay thích hợp (Ảnh: Quy định hành lý xách tay của Hãng hàng không Bamboo Airways).
Ngoài ra, ngay cả khi bạn chỉ mang theo một chiếc vali và mang theo dạng hành lý xách tay, bạn cũng đừng quên tìm hiểu trước quy định về hành lý xách tay của từng hãng hàng không. Mỗi hàng hàng không sẽ có quy định về kích thước hành lý vừa với cabin của loại máy bay mà họ khai thác. Điều này sẽ giúp cho hành lý của bạn vừa vặn với không gian để hành lý trên máy bay, giảm thiểu những va đập, nguy hại có thể xảy ra trong quá trình bay.
Ví dụ theo quy định của Hãng hàng không Bamboo Airways, mỗi hành khách khi bay sẽ có thể mang theo một túi hành lý với kích thước tối đa là 40 cm x 30 cm x 10 cm. Hành lý xách tay của bạn sẽ phải đủ nhỏ để đặt dưới gầm ghế phía trước ghế ngồi và bao gồm các vật dụng như: máy tính xách tay, túi xách phụ nữ, ba lô nhỏ, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, hàng hóa miễn thuế... Và đặc biệt, trẻ em dưới 2 tuổi sẽ không được hưởng các tiêu chuẩn về hành lý xách tay này nên các gia đình có con nhỏ, bạn hãy lưu ý nhé!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần