Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - tiếp xúc với, dùng trang điểm, hạn sử dụng, tác động xấu, dụng cụ, vệ sinh, mỹ phẩm, các loại, lưu ý, chị em, TĐ, gây, bông, làm, sức

KTĐT - tiếp xúc với, dùng trang điểm, hạn sử dụng, tác động xấu, dụng cụ, vệ sinh, mỹ phẩm, các loại, lưu ý, chị em, TĐ, gây, bông, làm, sức

Không chỉ có tác dụng làm đẹp, đồ dùng trang điểm (TĐ) cũng có thể là vật mang lại tác động xấu đến sức khỏe và làn da của người sử dụng nếu không biết cách sử dụng và bảo quản vệ sinh và hợp lý.

Cảnh giác với bông TĐ mất vệ sinh

Bông TĐ là một trong những dụng cụ trang điểm thường xuyên tiếp xúc với da mặt. Tuy nhiên, ít người có thói quen vệ sinh bông TĐ thường xuyên, bởi họ không thể biết rằng trong bông TĐ có thể chứa rất nhiều loại vi khuẩn (VK) gây hại cho da và làm viêm lỗ chân lông. Một thí nghiệm nhỏ của các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp đã cho thấy: hầu hết các chị em đều TĐ hàng ngày bằng bông TĐ, song lại rất ít khi để ý đến việc làm vệ sinh chúng hoặc rất lâu ngày mới làm vệ sinh. Trong khi đó, bông TĐ tiếp xúc với da mặt hàng ngày, mỗi khi tiếp xúc với làn da, các chất cặn bẩn, da chết, chất bã nhờn, mồ hôi tiết ra trên da đều bám vào bông TĐ và tồn tại ở đó, tạo thành môi trường thuận lợi cho các loại VK phát triển. Khi các loại VK này tiếp xúc với da, đặc biệt là các vùng da nhạy cảm như da mặt, chúng bắt đầu tấn công gây ra tình trạng viêm nhiễm trên bề mặt da, tắc lỗ chân lông và hiện tượng nổi mụn…

Mascara quá hạn sử dụng - nguy hiểm khôn lường

Điều tra xã hội cho thấy, chỉ tính riêng tại một số quốc gia phát triển, hiện nay trên thế giới đang có khoảng 2/3 số phụ nữ thường xuyên sử dụng đồ TĐ hàng ngày và không ít trong số đó đang sử dụng đồ TĐ quá thời hạn đảm bảo cho sức khỏe.

Những loại vật dụng TĐ khá phổ biến như: son, phấn, kem lót, phấn hồng… trong tình trạng hết hạn sử dụng song vẫn tiếp tục được dùng là không ít. Chúng có thể gây hại nhẹ cho da của chị em, song có một loại vật dụng mà khi dùng quá lâu có thể gây hại lớn hơn rất nhiều so với những gì người ta có thể nhận biết. Đó chính là mascara. Theo nghiên cứu mới đây nhất của Sara Stern – chuyên gia về mỹ phẩm tại Anh thì mascara quá hạn sử dụng giống như một cục nam châm hút khuẩn. Chúng tích một lượng khuẩn khá lớn và là nơi dừng chân lý tưởng của loại khuẩn gây tổn thương cho mắt. Nghiên cứu đối với 1.000 phụ nữ (tuổi từ 18 - 70) tại Anh cũng cho thấy: phần lớn các túi đựng đồ mỹ phẩm và TĐ của chị em đều có vật dụng đã quá hạn sử dụng, đặc biệt là mascara. Trong khi đó, có tới 89% số người được hỏi cho biết: họ ít khi quan tâm đến tuổi thọ của những sản phẩm này. Thực tế thì các loại vật dụng TĐ này không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Trong các mascara có rất nhiều VK trú ngụ. Khi được sử dụng quá nhiều lần, những VK này tích lại ngày càng nhiều và bám vào mi mắt hoặc tấn công thẳng vào mắt, gây ra viêm nhiễm cho giác mạc và tạo điều kiện để VK gây bệnh về mắt phát triển mạnh.

Không nên dùng chung dụng cụ TĐ

Hầu hết mỗi người, đặc biệt là các bạn gái đều có bộ dụng cụ TĐ của riêng mình, song đôi khi vẫn không thể tránh được việc phải dùng chung dụng cụ TĐ với người khác. Đặc biệt, khi tới các cửa hàng TĐ, việc phải dùng chung dụng cụ TĐ là điều tất yếu sẽ xảy ra. Các dụng cụ dùng chung này đôi khi ít được vệ sinh sạch sẽ và là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ lây truyền, mắc các bệnh ngoài da do tiếp xúc với VK. Có bao giờ bạn tự hỏi: liệu thỏi son, bút kẻ mắt, hay đơn giản như chiếc lược trong các cửa hàng TĐ đã qua tay bao nhiêu người và liệu những người từng sử dụng chúng có bị mắc một trong các chứng bệnh ngoài da do tiếp xúc?

Chớ nên cẩu thả trong bảo quản dụng cụ TĐ

Một điều dễ thấy là hầu hết các chị em đều có những túi xách riêng để đựng đồ TĐ cá nhân, song đôi khi những chiếc túi đó cũng bị biến thành túi đa năng. Theo các chuyên gia, những đồ chuyên dùng cho việc TĐ cần được bảo quản trong những chiếc túi xách chuyên dụng và cần phải cách xa các đồ đạc khác. Chỉ một chút sơ ý khi để đồ TĐ lẫn với các loại đồ khác như: điện thoại di động, đồ trang sức, thức ăn, các loại hóa chất khác, hay đơn giản là làm lẫn các loại phấn TĐ vào nhau… cũng đủ để gây ra các vấn đề phiền phức cho chị em khi TĐ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần