Lý do bất ngờ khiến ông Trump rút lệnh trừng phạt Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng giải thích Tổng thống Donald Trump đảo ngược các biện pháp trừng phạt liên quan đến Triều Tiên vì quý mền Chủ tịch Kim Jong Un.

Một nguồn tin từ quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump hôm 22/3 đã đảo ngược các biện pháp trừng phạt liên quan đến Triều Tiên.
Theo nguồn tin, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên trang Twitter hôm 22/3 rằng ông đã ra lệnh rút các lệnh trừng phạt quy mô lớn đối với Triều Tiên, đã được Bộ Tài chính Mỹ công bố trước đó 1 ngày.
 Tổng thống Trump ngày 22/3 bất ngờ đảo ngược quyết định về lệnh trừng phạt với Triều Tiên.
"Hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt bổ sung vào lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Tôi đã ra lệnh rút các biện pháp trừng phạt bổ sung đó" – ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter khi đang ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.
Không có lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ đối với Triều Tiên được công bố trong ngày 22/3. Do vậy, ông Trump có thể đang đề cập tới việc Bộ Tài chính Mỹ liệt 2 công ty vận tải Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc giúp Triều Tiên trốn tránh lệnh trừng phạt đối với chương trình vũ khí hạt nhân, hôm 21/3.
Nữ phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng không nêu rõ các biện pháp trừng phạt mà ông Trump nói đến nhưng giải thích Tổng thống Mỹ làm như vậy vì "mến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và không xem các biện pháp trừng phạt là cần thiết”.
Trước đó, hôm 21/3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo trừng phạt hai công ty vận tải của Trung Quốc với lý do họ đã giúp Triều Tiên vi phạm các cấm vận mà nước này phải chịu vì chương trình hạt nhân của mình. Đó là Công ty vận tải quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty TNHH giao nhận quốc tế Liêu Ninh Danxing.
Đây là biện pháp trừng phạt đầu tiên sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un không đạt thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Việt Nam hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, sau hội nghị thượng đỉnh lần hai, ông Trump vẫn nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Kim.
Trong khi đó, Triều Tiên cảnh báo họ đang xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ, đồng thời cân nhắc có tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân hay không trừ khi Washington nhượng bộ.
Hôm 22/3, Triều Tiên rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc được thành lập tại TP Kaesong vào tháng 9 năm ngoái. Văn phòng này ra đời sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc đã phải họp khẩn để thảo luận về việc Bình Nhưỡng thông báo rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở Kaesong. Cuộc họp do ông Chung Eui Yong, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Moon Jae In, chủ trì./.