Lý do khiến LHQ không ra tuyên bố ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn của Nga tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo DW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) chưa thông qua thỏa thuận Nga - Thổ về một lệnh ngừng bắn nhằm giảm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib, Syria, sau khi Mỹ từ chối ủng hộ.

HĐBA chưa ra tuyên bố chung ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib do Mỹ không nhất trí.
Nga vừa yêu cầu HĐBA LHQ ra tuyên bố ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib, Syria, song Mỹ, một trong 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ có quyền phủ quyết, đã từ chối ủng hộ và gọi thỏa thuận ngừng bắn là "quá sớm".
HĐBA LHQ đã triệu tập cuộc họp hôm 6/3 theo yêu cầu của Moscow sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí về lệnh ngưng bắn ở Idlib một ngày trước đó.
Tuy nhiên, tại cuộc họp này, thỏa thuận ngừng bắn giữa Moscow và Ankara không nhận được sự ủng hộ của HĐBA LHQ khi Mỹ không nhất trí với thỏa thuận được kỳ vọng đem lại sự ổn định cho khu vực Tây Bắc Syria.
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia, đã yêu cầu 14 thành viên HĐBA khác thông qua tuyên bố ủng hộ, nhưng Mỹ không đồng ý và nói rằng thực thi thỏa thuận ngừng bắn là "quá sớm". Trong khi đó, một số nước châu Âu hoan nghênh đề xuất của Nga, nhưng muốn sửa tuyên bố chung.
Đại sứ Nebenzia nói rằng, Nga muốn HĐBA đưa ra tuyên bố chung ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib, nhưng do sự phản đối của một thành viên nên việc này không thể thực hiện được".
Một số nhà ngoại giao giấu tên cho biết Nga không sẵn lòng đàm phán về các đề xuất bổ sung của Pháp và Vương quốc Anh.
Đại sứ Đức tại LHQ Christoph Heusgen cho hay: "Chúng tôi phải xem liệu điều này có hiệu quả không. Chúng tôi lo ngại về hàng triệu người dân Syria đang phải đi lánh nạn, chúng tôi muốn lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib được thực hiện đầy đủ để người di cư Syria có  thể trở về nhà và an toàn”.
Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce cũng hoan nghênh lệnh ngừng bắn, nhưng nói rằng cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề trước khi nó có hiệu lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần