Lý do khiến người dân muốn bà Park Geun-hye bị bắt

Hà Phương (Theo Korea Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc cựu Tổng thống Park Geun-hye luôn tránh né sự thật và chối bỏ mọi cáo buộc, khiến hơn 70% người dân Hàn Quốc muốn bà bị bắt giữ.

Đây là những bình luận được đưa ra trong một bài báo đăng trên tờ Korea Times của Hàn Quốc gần đây. Theo đó, một trong những lý do chính mà Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết giữ nguyên quyết định luận tội của Quốc hội, đồng thời phế truất bà Park Geun-hye hôm 10/3 là do bà đã không giữ đúng cam kết hợp tác với các công tố viên trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng.

 Người dân ăn mừng sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết luận tội cựu Tổng thống Park Geun-hye hôm 10/3.

Thay vào đó, theo cáo trạng, bà đã tìm cách che giấu sự thật và buộc những thân tín của mình phải nói dối. Đây là một phần lý do khiến hơn 70% người dân Hàn Quốc tin rằng bà Park phải ngồi tù trong thời gian xét xử kể cả khi đã bị truất quyền.

Trước đó, trong phiên thẩm vấn tại Tòa án Trung tâm quận Seoul, bà Park Geun-hye đã quyết định bảo vệ bản thân, với những tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của người bạn thân Choi Soon-sil. Tuy nhiên, một lời giải thích như vậy, không thể thuyết phục người dân, ngược lại chỉ làm họ thêm thất vọng

Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây do hãng Realmeter thực hiện cho thấy, có tới 72,3% số người được hỏi cho rằng, bà Park cần phải bị bắt giữ, trong khi 25,1% số người được hỏi không đồng ý. Khi vụ bê bối nổi lên, mọi người dân đã sốc, trước việc cựu Tổng thống Park Geun-hye để bà Choi – một người không có chức vụ quan trọng trong nội các can dự vào các vấn đề của chính phủ, rồi nhận tiền hối lộ từ các tập đoàn lớn.

Tuy nhiên, người dân càng sốc hơn, khi bà Park thẳng thắn phủ nhận mọi cáo buộc. Cựu Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận mọi cáo buộc, trong khi tất cả các bằng chứng được đưa ra đều chống lại bà. Người dân không hài lòng với cách mà cựu Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với vấn đề. Khi, ban đầu bà cam kết sẽ tuân theo quy trình thẩm vấn của cơ quan công tố nhưng khi thực sự đối mặt thì lại bác bỏ. Bà Park sau đó cam kết sẽ trả lời câu hỏi của một hội đồng độc lập nhưng cuối cùng vẫn không làm. Nhà Xanh của bà lúc ấy cũng hết lần này tới lần khác từ chối các yêu cầu khám xét của các điều tra viên.

Tất cả những hành động đó đi ngược lại với lời hứa ban đầu của bà Park rằng sẽ hợp tác trong cuộc điều tra để khẳng định sự thật. Hành động “nói một đằng, làm một nẻo” của bà Park bị xem là một nỗ lực nhằm che giấu sự thật và hủy mọi bằng chứng. Và điều đó, càng khiến bà Park mất dần uy tín trước người dân.

 Vẫn còn nhiều người ủng hộ bà Park Geun-hye bày tỏ thái độ chống đối.

Một trong những cáo buộc rằng bà Park đã không làm tròn bổn phận của mình vào cái ngày xảy ra thảm kịch chìm phà Sewol năm 2014 đã được khơi lại trong phiên luận tội cựu Tổng thống. Người dân muốn biết vai trò của bà Park Geun-hye trong thời điểm diễn ra vụ thảm họa đó. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Hàn Quốc lại không đưa ra một lời giải thích cụ thể. Những gì mà người dân biết đến chỉ là thông tin về việc bà đã dành thời gian đi làm tóc, làm đẹp…

Trước những thông tin này, người dân Hàn Quốc không thể không tức giận, khi vụ thảm họa này đã khiến cả nước rơi vào tình trạng rối loại trong khoảng nửa năm. Bê bối của bà Park khiến cả một dân tộc bối rối và đẩy cả đất nước vào sự chia rẽ giữa những người ủng hộ và phản đối bà.

Tuy nhiên, thay vì tỏ ra hối tiếc hay xin lỗi, bà Park lại đưa ra tuyên bố không chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến Pháp về việc truất quyền bà và cho rằng mọi chứng cứ của điều tra viên đều là giả. Hành vi vô lý của những người ủng hộ bà Park cũng khiến phần còn lại của dư luận cảm thấy khó chịu. Luật sư bảo vệ cho bà Park trong phiên xét xử của Tòa án Hiến Pháp bị cho là “ăn nói thô lỗ và hành động lập dị”.