Lý do để Singapore được chọn đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, Singapore được lựa chọn là nơi tổ chức cuộc gặp lịch sử do nước này được xem là trung lập trong vấn đề liên quan Bán đảo Triều Tiên, mức độ an ninh cao và thường xuyên tổ chức các hội nghị thượng định quốc tế.

2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp lịch sử vào 12/6 tới.
Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới. “Chúng tôi sẽ cùng nhau nỗ lực tạo nên khoảnh khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter cá nhân.
Bộ Ngoại giao Singapore ngày 10/5 đã xác nhận nước này sẽ là chủ nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim vào ngày 12/6 tới. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng cuộc gặp sẽ thúc đẩy triển vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Singapore hân hạnh được tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un".
Theo các nhà quan sát quốc tế, tính trung lập là một phần quan trọng vì sao Singapore - trung tâm tài chính của Đông Nam Á, được lựa chọn cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Singapore có mối quan hệ thân thiện với cả Mỹ và Triều Tiên.
Singapore là 1 trong 47 nước Triều Tiên đặt đại sứ quán. Hai nước có quan hệ ngoại giao từ năm 1975. Triều Tiên và Singapore đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh doanh trong quá khứ, trong đó công ty luật và nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên tại Bình Nhưỡng đều do người Singapore thành lập.
Đến tận năm 2016, công dân Triều Tiên có thể nhập cảnh vào Singapore mà không cần thị thực. Dưới sức ép của Mỹ và Liên Hợp quốc, năm 2017 Singapore buộc phải đưa ra các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên, song vẫn duy trì mối quan hệ hữu nghị trung lập với Bình Nhưỡng.
Singapore được chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
"Là một nước trung lập và có chính sách đối ngoại ôn hòa, không gây tổn hại đến lợi ích của các nước, vì vậy Singapore hoàn toàn phù hợp để đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên", Lim Tai Wei - nghiên cứu viên tại Viện Đông Á của Đại học Quốc gia Singapore cho biết.
Quốc đảo này có cơ sở hạ tầng an ninh vững chắc cũng được đánh giá thuộc diện an toàn nhất trên thế giới, với các quy định chặt chẽ và được thực thi nghiêm ngặt đối với các sự kiện công cộng và truyền thông. Sarah Teo - một nhà nghiên cứu về an ninh khu vực của Học viện nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam cho rằng, việc chọn Singapore làm địa điểm tổ chức cuộc hội đàm lịch sử là hoàn toàn chính xác và rất thuận tiện.
Bên cạnh đó, lựa chọn tổ chức cuộc đối thoại Mỹ - Triều tại Singapore cũng rất thuận lợi cho Chủ tịch Kim Jong Un cùng phái đoàn Bình Nhưỡng vì nơi này chỉ cách Triều Tiên gần 5.000km, có nghĩa là ông Kim có thể đi máy bay riêng đến hội nghị mà không cần tiếp nhiên liệu, theo chuyên gia Graham Ong-Webb tại Học viện nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam.
Chính phủ Singapore có danh tiếng tổ chức các hội nghị ngoại giao cấp cao nhanh chóng và an toàn. Đảo quốc sư tử này từng đăng cai các hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2007 và 2018.
Singapore cũng là địa điểm tổ chức cuộc Đối thoại Shangri-La - hội nghị quốc phòng thường niên với sự tham dự của lãnh đạo các nước, các bộ trưởng và quan chức quốc phòng.
Năm 2015, Singapore tổ chức một cuộc gặp lịch sử khác giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần