Lý giải nghiên cứu mới: Thành phố muốn giàu thì phải đẹp

Hương Thảo (Theo CityLab)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một hiện tượng mà các nhà kinh tế gọi là "giá trị của thẩm mỹ", những người có vẻ ngoài tốt hơn có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn và thành công hơn trong sự nghiệp. Vậy liệu các đô thị có bị chi phối bởi loại giá trị này?

Các nghiên cứu bởi Gerald A. Carlino từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia và Albert Saiz của Viện Công nghệ Massachusetts đã xem xét mối liên hệ giữa vẻ đẹp của một TP với các chỉ số tăng trưởng chủ chốt. Một loạt các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa tăng trưởng kinh tế, dân số và tiện nghi đô thị (một phạm vi rộng từ công viên đến nhà hàng, phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng). Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cho thấy cái nhìn sâu sắc hơn nhiều về ảnh hưởng của tính thẩm mỹ.
Ảnh minh họa 
Thời đại của CRD
Các nhà nghiên cứu đã đo lường sự hấp dẫn của đô thị theo một cách độc đáo: Thông qua các chuyến thăm của khách du lịch và hình ảnh của các địa điểm đẹp như tranh vẽ. Dữ liệu ảnh đến từ Panoramio - một ứng dụng chia sẻ ảnh hiện đã ngừng hoạt động được tích hợp trong Google Maps, được gắn thẻ địa lý, tổng hợp và quản lý các địa điểm danh lam thắng cảnh trên khắp thế giới. Dữ liệu du lịch đến từ công ty tư vấn du lịch DK Shifflet & Associates.
Nghiên cứu so sánh các biện pháp làm đẹp đô thị của riêng mỗi nơi với các tiện nghi đô thị như công viên, không gian lịch sử, vị trí gần bờ biển, vùng nước hay núi, quy mô của ngành du lịch... Chung quy lại, nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa các đặc điểm của những địa điểm đẹp, các chỉ số chính về tăng trưởng kinh tế của các TP, sự phục hồi và sự chuyển dịch của các khu phố trong và xung quanh khu trung tâm đô thị giai đoạn 1990 - 2010.
Từ đó, các nhà nghiên cứu xác định một loại hình mới trong đô thị thu hút người dân hiện nay: Khu trung tâm giải trí (CRD). CRD, chứ không phải CDB - khu trung tâm thương mại, mới là nam châm hút những người giàu có và có học thức nhờ những tiện nghi và vẻ đẹp phong phú nơi trung tâm đô thị. Đây cũng là bản chất của xu hướng các TP đẹp thuộc nghiên cứu đã cho thấy sự thu hút vượt trội về số lượng lớn hơn các sinh viên sau tốt nghiệp ĐH đổ về.
Nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng về một sự bảo đảm đáng kể từ "sắc đẹp" đối với các TP và khu vực lân cận. Một TP sở hữu số lượng địa điểm đẹp gấp đôi so một TP khác sẽ có mức tăng trưởng cao hơn 10% hoặc cao hơn về dân số và việc làm. Thực tế, vẻ đẹp đô thị vốn được xếp sau mức thuế thấp trong loạt yếu tố dự báo quan trọng nhất về tăng trưởng dân số ở các TP hiện nay.
Diện mạo hấp dẫn của đô thị cũng dẫn đến giá nhà đất cao hơn và sự đánh giá cao hơn về nhà ở. Giá trị nhà ở cao hơn 16% trong nhóm 4 TP "đẹp như tranh vẽ" mà nghiên cứu đã khảo sát. Trong gần như mọi mặt, hình ảnh đẹp có ảnh hưởng lớn nhất trong quyết định điểm đến của khách du lịch. Nghiên cứu cũng lưu ý, vẻ đẹp của TP không phụ thuộc vào kích thước, khi những nơi nhỏ và vừa có nhiều công viên, công trình lịch sử, vị trí "tựa núi nhìn sông" và thời tiết ít mưa hơn vẫn sẽ được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.
Giá của "sắc đẹp"
Những địa điểm đẹp không chỉ do tự nhiên ban tặng, mà còn là sản phẩm của chính sách công và đầu tư. Nghiên cứu nói trên cũng cho thấy, việc đầu tư thêm 10% vào công viên và khu giải trí có liên quan đến sự gia tăng 2,3% các chuyến thăm với mục đích giải trí và tăng 1,3% việc làm cho ngành du lịch.
Tuy nhiên kết luận cuối cùng đã lưu ý: Diện mạo đô thị là một công cụ mạnh mẽ để tăng trưởng kinh tế và hồi sinh đô thị, nhưng đi kèm với nó là sự chuyển dịch và thay thế. Như các tác giả của nghiên cứu đã đưa ra: Giá thuê, thu nhập và trình độ học vấn tăng nhanh hơn ở các khu dân cư đẹp ở thành thị nhưng cũng sẽ làm gia tăng cách biệt giàu - nghèo.
Các nhà hoạch định chính sách đô thị phải tính đến toàn bộ chi phí cũng như các lợi ích của việc làm đẹp đô thị. Họ có thể yêu cầu các nhà phát triển tạo ra các chung cư mới liền kề với các tiện ích mang tính cộng đồng, bên cạnh việc cung cấp một số nhà ở giá cả phải chăng hoặc thuê cư dân địa phương trong các dự án của họ. Các TP cũng có thể dành nguồn thu tăng từ các dự án làm đẹp cho nhà ở giá rẻ, phát triển lực lượng lao động và giảm "nghèo tập trung" (concentrated poverty).
Trên thực tế, "nghèo tập trung" được nhận định là vấn đề nghiêm trọng và tác động trực tiếp đến cách cảm nhận vẻ đẹp một TP của khách du lịch. Theo các nhà nghiên cứu, điều này chỉ ra một động lực quan trọng để xóa đói giảm nghèo bằng cách giảm bất bình đẳng, giúp các TP trở nên hấp dẫn hơn đối với tất cả mọi người bất kể tầng lớp.