Lý giải sự bùng nổ hiếm có của truyền thông Triều Tiên về Thượng đỉnh tại Hà Nội

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cởi mở và chủ động trong thông tin của Bình Nhưỡng về cuộc gặp Trump-Kim lần 2 nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Phái đoàn Triều Tiên do Chủ tịch Kim Jong-un dẫn đầu được tiếp đón tại ga Đồng Đăng, Lào Cai hôm 26/2.
Không giống như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần một ở Singapore hồi tháng 6/2018, khi truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên "im lặng" cho đến khi Chủ tịch Kim Jong-un đã trở về quê nhà, những sự kiện tại thủ đô Việt Nam thời điểm này lại được đưa tin nhanh chóng bất ngờ.
Tờ báo nhà nước hàng đầu của Triều Tiên Rodong Sinmun đã đăng tải hai trang đầu số ngày thứ 4 (27/2) với hình ảnh Nhà lãnh đạo trẻ tuổi tại Hà Nội ngay từ những ngày đầu. Kể từ khi truyền thông Bắc Triều Tiên chính thức xác nhận chuyến đi của ông Kim hôm 24/2, Rodong đã dành phần lớn giấy mực cho chuyến công du lịch sử của Chủ tịch, với những mô tả về kỹ năng ngoại giao chính trị xuất sắc, phi thường của ông.
Ông Lim Eul-chul, giám đốc Viện nghiên cứu Viễn Đông, nhận định: "Trước hết, nó cho thấy sự lạc quan của Bình Nhưỡng về một hội nghị thượng đỉnh có thể đưa ra kết quả tích cực. Thứ hai, bằng cách chia sẻ các động thái của mình, Bắc Triều đang cố gắng tạo lập một tiếng nói hỗ trợ chính thống khi cố gắng thay đổi bộ mặt đất nước".
Điều này, theo ông Lim, còn cho thấy sự tự tin hiếm có của chính quyền ông Kim Jong-un, khi sẵn sàng đăng tải những hình ảnh đô thị rực rỡ nơi ngoại quốc nhằm mang lại hy vọng cho người dân nước mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần