Lý ngay nhưng tình gian

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions buộc phải từ chức không gây bất ngờ trên phương diện bản chất vụ việc, nhưng lại là chuyện bất ngờ ở thời điểm diễn ra và ở sự kế nhiệm người này.

Đã từ khá lâu nay rồi, mối quan hệ chẳng êm đẹp gì giữa ông Sessions và tổng thống Mỹ Donald Trump không còn bí mật gì. Và sự ra đi của ông Sessions được nhìn nhận chung chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng không đáng chú ý sao được khi ông Sessions từ chức chỉ không đầy một ngày sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Khi kết quả cuối cùng chưa được công bố chính thức nhưng đã có thể chắc chắn được là ông Trump và Đảng Cộng hòa bị mất đa số trong hạ viện.

Thượng viện có quyền quyết định cuối cùng nhưng hạ viện lại có quyền quyết định tới rất nhiều chuyện liên quan trực tiếp đến ông Trump như khởi động quy trình phế truất tổng thống, tiến hành những cuộc điều tra về cầm quyền của tổng thống, đòi phía chính phủ cung cấp thông tin... Trước mắt, có chuyện liên quan trực tiếp đến ông Trump và ông Sessions là chuyện cuộc điều tra do điều tra viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành về những cáo buộc cho rằng ông Trump và cộng sự đã dựa cậy vào Nga để có được sự đắc cử tổng thống năm 2016.

Hạ viện bây giờ do Đảng Dân chủ nắm giữ và chắc sẽ thúc đẩy chứ không chấm dứt cuộc điều tra này. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng, nếu càng điều tra kỹ thì rủi ro và nguy hiểm chính trị cũng như pháp lý sẽ càng tăng đối với ông Trump. Ông Sessions bị buộc phải từ chức vào thời điểm hiện tại và trong bối cảnh tình hình như thế, lại còn bị thay thế bằng người không tán đồng việc tiến hành cuộc điều tra nói trên không thể không tạo cảm nhận là ông Trump đang chủ ý cản trở cuộc điều tra. Và nếu có thể được thì chấm dứt cuộc điều tra do ông Mueller đảm trách bằng cách thay bộ trưởng tư pháp để người này quyết định bãi nhiệm ông Mueller và chấm dứt cuộc điều tra.

Xem ra, ông Trump hiện cho rằng thà để bị coi là lý dẫu có ngay thì tình vẫn gian còn hơn là để rủi ro và nguy hiểm chính trị gia tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần