“Ma trận” máy lọc nước

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên thị trường hiện bày bán nhiều loại máy lọc nước có thương hiệu, mẫu mã, giá cả khác nhau, trong khi đó các cơ quan quản lý chưa đưa ra được quy chuẩn khiến cho người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”.

 Ảnh minh họa
Hiện nay, thị trường có tới hơn 400 hãng máy lọc nước khác nhau, các thương hiệu chủ yếu đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… hoặc liên doanh với Việt Nam sản xuất. Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, sản phẩm máy lọc nước trên thị trường hiện nay có mức giá chênh lệch khá lớn từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/sản phẩm. Nếu phân chia chi tiết theo phân khúc tiêu dùng, máy lọc nước có 3 phân khúc chính: Từ 3 - 5 triệu đồng/sản phẩm; 5 - 7 triệu đồng/sản phẩm và 7 - 10 triệu đồng/sản phẩm. Đặc biệt, những sản phẩm máy lọc nước nhập khẩu từ Nhật Bản, Nga, Mỹ có giá bán từ 10 triệu đồng trở lên. Đại diện Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho biết: Giá bán máy lọc nước phụ thuộc vào số lượng lõi lọc và tầng lọc, máy có nhiều lõi lọc và thiết bị diệt khuẩn sẽ đắt hơn máy ít lõi lọc. Ngoài ra, sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ đắt hơn sản phẩm nhập khẩu linh kiện về Việt Nam lắp ráp.
Mặc dù máy lọc nước ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng nhưng đang bị làm giả nhiều và phần lớn khách hàng không thể phân biệt được thật giả bằng mắt thường. Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Công San cho biết: Hiện tại, với chất lượng đầu ra của máy lọc nước vẫn chưa có quy định cụ thể, nên cơ sở kinh doanh, DN có thể lợi dụng lỗ hỏng này để bán máy lọc nước mà không phải chịu sự soi xét từ các quy chuẩn về an toàn nước.

Theo tìm hiểu, một sản phẩm thông thường khi bán ra thị trường phải có dấu kiểm định quy chuẩn do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp. Tuy nhiên, với sản phẩm máy lọc nước Tổng cục mới thiết lập các quy chuẩn về kiểm nghiệm nguồn nước, thiết bị điện tử trong máy lọc nước. Còn các quy chuẩn khác như nguyên liệu sản xuất máy và màng lọc nước, chất lượng nước đầu ra vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để thiết lập. Điều đó cho thấy việc thiếu quy chuẩn chung là kẽ hở để DN lợi dụng sản xuất, tiêu thụ hàng kém chất lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần