Ma trận sách tham khảo

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào hè cũng là lúc thị trường sách tham khảo (STK) nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, lựa chọn được một cuốn STK hay và có chất lượng giữa “ma trận” các loại sách quả là không đơn giản.

 Sách tham khảo tràn lan trên thị trường. Ảnh: Lưu Ly

Hoa mắt chọn sách tham khảo

Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại nhiều điểm bán sách như nhà sách Trí Tuệ (Giảng Võ), nhà sách Fahasa (Đống Đa), nhà sách Tiền Phong (Ba Đình)... số lượng STK chiếm phần lớn trong các loại sách đang bày bán. Mỗi lớp, mỗi môn học và mỗi lứa tuổi đều có những loại sách riêng biệt.

Thị trường STK hiện nay có khá nhiều sự lựa chọn cho học sinh, phụ huynh như sách Toán năng khiếu, Hướng dẫn học tốt, Để học tốt, Giải bài tập, Toán chọn lọc, Những bài làm Văn mẫu... Giữa một “rừng” STK quả là điều rất khó cho phụ huynh, học sinh lựa chọn. Loay hoay chọn STK cho con gái tại nhà sách Trí Tuệ - Giảng Võ, chị Thùy Linh (phố Hào Nam, Đống Đa) than thở: “Đi chọn sách cho con nhưng tôi băn khoăn vì nhiều cuốn khác nhau, mỗi sách viết một kiểu không đồng nhất nên chưa biết nên chọn cuốn nào phù hợp với con mình”.
Có thể cùng một đầu sách nhưng mỗi NXB trình bày một kiểu khác nhau, đặc biệt là STK. Do đó, phụ huynh, học sinh cần có sự lựa chọn kỹ càng hơn để chọn được quyển phù hợp.

Giám đốc NXB Thế giới Trần Đoàn Lâm

Còn anh Phan Mạnh Hùng (phố Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng) dịp hè nào cũng tìm cho con các loại sách khác nhau, gồm truyện tranh, sách giáo khoa (SGK), STK cho các môn học. Anh cho biết, SGK thì dễ mua nhưng với STK, vợ chồng anh thường phải qua nhiều hiệu sách, cân nhắc kỹ để chọn những cuốn phù hợp nhất cho con đọc. Anh Hùng cũng như nhiều phụ huynh khác cho rằng, STK cũng có hai mặt, có thể rất bổ ích đối với những học sinh khá, giỏi, giúp cho các em nâng cao kiến thức đã được học. Tuy nhiên, đối với những học sinh bình thường hoặc kém, STK có thể khiến các em mất phương hướng hoặc quá lệ thuộc.

Đừng quá phụ thuộc

Theo thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, phụ huynh nên mua sách của các nhà xuất bản uy tín. Trong trường hợp, nếu phụ huynh, học sinh gặp khó khăn khi mua STK thì nên hỏi ý kiến giáo viên là người đáng tin cậy nhất. Cũng theo thầy Tùng, hiện có rất nhiều học sinh lạm dụng STK, trong khi giá cả các cuốn sách này khá đắt đỏ. Hơn nữa, các em bắt chước STK rồi làm theo, ít sáng tạo, khi tình huống trong đề bài có thay đổi thì không thể làm được.

Nhiều giáo viên cũng cho rằng, STK có nhiều mặt tốt, giúp cho học sinh và giáo viên mở mang kiến thức, đôi khi SGK không nói hết được điều đó. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh cần tìm hiểu và chỉ nên mua những cuốn cần thiết nhất. Điều quan trọng, học sinh nên bám chắc SGK, sách bài tập, chỗ nào không hiểu, các em hỏi ý kiến của giáo viên bộ môn để được hỗ trợ, đừng quá phụ thuộc vào STK.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần