Ma túy đá vô cùng nguy hiểm

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp những vụ tử vong liên quan đến ngộ độc ma túy đá (ngáo đá) thời gian qua làm dư luận hết sức hoang mang, lo lắng.

Tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, mới đây đã có 2 người tử vong và nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch do ngáo đá.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc cho biết, hiện tại Trung tâm đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngáo đá. Trường hợp thứ nhất là một nam bệnh nhân 41 tuổi, quê ở Hải Dương nhập viện trong tình trạng rất nặng, hiện bệnh nhân vẫn đang hôn mê, tổn thương cơ tim, não, tiên lượng dè dặt. Bệnh nhân này có tiền sử sử dụng ma túy đá 4 năm nay. Trường hợp thứ 2 là một nữ bệnh nhân 16 tuổi, quê ở Kiên Giang, ra Hòa Bình làm việc được 6 tháng nay và có sử dụng ma túy đá. Bệnh nhân bị sốc ma túy, được chuyển đến cấp cứu tại BV Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh hoàn toàn… Qua 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã tỉnh nhưng vẫn chưa nhận thức được mọi thứ xung quanh, kể cả bố mình – người chăm sóc cô từ 2 tuần nay tại BV.

Theo BS Nguyên, nếu như trước đây ma túy đá khiến người chơi bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng… thì ngày nay các thế hệ ma túy đá mới còn có thể gây ngộ độc, co giật, kích thích không thể kiểm soát được. Các triệu chứng thần kinh hay gặp phải đó là người bệnh rơi vào trạng thái lơ mơ, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Những người nghiện ma túy đá dù ở mức độ cấp tính hay mãn tính thì đều nguy hiểm. “Nếu bệnh nhân nghiện ma túy đá ở dạng cấp tính, khi cứu được cũng sẽ để lại những di chứng thần kinh, còn nếu ở dạng mãn tính, nguy cơ đối với tim mạch rất cao, bệnh nhân sẽ khó được cứu chữa hơn. Chưa kể, những trường hợp sốc ma túy, dễ dẫn đến tử vong trong phút chốc” – bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

Những người sử dụng ma túy đá bị hoang tưởng sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng, họ sẵn sàng giết người nếu có vũ khí trong tay. Thực tế, trong thời gian qua, nhiều người bị ngáo đá tự gây thương tích cho mình phải đi cấp cứu như tự lấy gạch đập vào đầu, lấy dao chặt vào tay, cứa vào cổ, thậm chí nhảy lầu, nhảy sông tử vong. Nhiều người dân bị chết oan bởi bị những kẻ ngáo đá ra tay. Ngay cả các bác sĩ tại BV Bạch Mai cũng đã từng bị bệnh nhân ngáo đá tấn công khi đang cấp cứu.

Để hạn chế việc sử dụng ma túy đá, đặc biệt là giới trẻ, bác sĩ Nguyên khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần phải để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần