Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng cho xe taxi đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mặc đồng phục sẽ giúp taxi Hà Nội tự bảo vệ mình trước những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của taxi ngoại tỉnh.

 Xe taxi sẽ có màu sơn riêng tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Theo thống kê, hiện Hà Nội có khoảng trên 20.000 xe taxi truyền thống, vượt quá số lượng quy hoạch đến năm 2020. Trong khi kinh doanh ngày càng khó khăn hơn trước sức ép của taxi công nghệ, ngay nội bộ taxi truyền thống cũng đang có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, làm suy yếu lẫn nhau, gây bất ổn thị trường. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích, do Hà Nội khống chế, không cấp mới phù hiệu taxi từ năm 2016, nhiều đơn vị lách luật bằng cách ra ngoại tỉnh đăng ký mở chi nhánh, văn phòng đại diện... rồi ngấm ngầm đưa xe về Thủ đô hoạt động vẫn với tên gọi, logo và màu sơn đồng nhất. “Các nhà quản lý đã tính toán nhu cầu của TP cũng như khả năng đáp ứng của hạ tầng, trên cơ sở đó định lượng ra số xe taxi phù hợp. Nay taxi ngoại tỉnh kéo về, thị phần bị chia nhỏ, các hãng taxi của Hà Nội chịu thiệt thòi lớn nhất”.

Lý giải về quy định 3 màu sơn riêng biệt dành cho taxi Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, đây chính là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ taxi truyền thống. Chỉ cần thông qua màu sơn, lực lượng chức năng có thể nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi ngoại tỉnh để kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh. Xe taxi ngoại tỉnh, taxi “dù” sẽ khó lòng “quanh quẩn” Hà Nội, cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi trong TP. Mặt khác, việc đồng nhất một số màu sơn cũng sẽ tạo nên nét riêng của taxi Hà Nội, góp phần xây dựng vẻ đẹp, văn minh đô thị của Thủ đô. “Trong một số cuộc họp gần đây, đa số các DN cũng đã bày tỏ sự thống nhất về việc quy định 3 màu sơn ghi bạc, xanh, trắng cho xe taxi của Hà Nội” - đại diện Sở GTVT cho hay.

Mặt khác, Dự thảo Quy chế quản lý taxi cũng nêu rõ: “Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội”. Các chuyên gia cho rằng, lộ trình như vậy là phù hợp; đủ thời gian cho DN thay thế xe cũ bằng xe mới với màu sơn mới, hạn chế tối đa chi phí tăng thêm.

Ngoài ra, Dự thảo Quy chế cũng quy định đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động, cũng như việc nộp phạt khi vi phạm luật giao thông. Đây là quy định mới rất cần thiết, là cơ sở để đồng bộ công tác quản lý xe taxi với việc quản lý, điều hành hệ thống giao thông chung của TP sau này. Bên cạnh đó, ngoài những điểm đỗ công cộng dành cho xe taxi trên địa bàn TP, đơn vị taxi có trách nhiệm ký kết hợp đồng điểm đỗ xe với các đơn vị khai thác điểm đỗ, đảm bảo cho phương tiện của đơn vị dừng, đỗ, đón khách đúng quy định, không cản trở hoạt động của phương tiện khác đang lưu thông, gây mất trật tự, ATGT và mỹ quan đô thị. Xe taxi ra vào các điểm dừng đón, trả khách dành riêng cũng sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần