Malaysia 2 - 2 Việt Nam: Mỹ Đình chờ đón!

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự tiếc nuối không hẳn vì để đối thủ lần lượt rút ngắn và gỡ hòa, mà bởi chúng ta đã để vuột thời cơ của mình.

 HLV Park Hang Seo tiếp tục lựa chọn sơ đồ 3-4-3 và gây bất ngờ khi điền tên tiền đạo Hà Đức Chinh vào đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam. Ở tuyến giữa, nhà cầm quân người Hàn Quốc trao cơ hội cho Huy Hùng sát cánh cùng Đức Huy. Đặc biệt ở trên hàng công, HLV Park Hang Seo  sử dụng bộ ba tấn công Văn Đức – Đức Chinh – Quang Hải.
Ở hàng phòng ngự vẫn là thủ thành Văn Lâm đứng trong khung gỗ. Ba hậu vệ của đội tuyển Việt Nam vẫn là Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh và Trần Đình Trọng. Ở hàng tiền vệ 4 người, hai cầu thủ chạy cánh vẫn là Văn Hậu (cánh trái) và Trọng Hoàng (cánh phải). Tuy nhiên, một trong hai tiền vệ trung tâm đá chính ở trận này là Huy Hùng và người còn lại là Đức Huy. Văn Đức sẽ đá dạt cánh trái còn Quang Hải sẽ thi đấu ở hành lang cánh phải. Đức Chinh là cầu thủ đá cao nhất trên hàng công của Việt Nam trận này.
 Hiệp đấu thứ nhất quyền giao bóng giành cho tuyển Malaysia. Những phút đầu trận tuyển Việt Nam nhập cuộc khá thận trọng, chơi pressing ngay trên phần sân của đối phương. Dù đang chơi trên sân khách nhưng Việt Nam lại là đội cầm bóng nhiều hơn. Các học trò của HLV Park Hang Seo quyết định chơi tấn công ngay từ đầu. Sự xuất hiện của Đức Chinh hy vọng sẽ tạo nên bất ngờ cho đội bạn. 
Phút thứ 3, Việt Nam được hưởng đá phạt đầu tiên của trận đấu và Quang Hải là người thực hiện. Cú treo bóng tốt nhưng Đức Chinh chưa thể tận dụng cơ hội. Ngay sau đó, Quang Hải tiếp tục thực hiện đá phạt góc cho Việt Nam, bóng tới đầu của Văn Hậu nhưng hậu vệ Malaysia đã cắt bóng thành công.

Đội chủ nhà tỏ ra tâm lý khi chuyền sai khá nhiều dù thể hiện tinh thần tốt khi tranh cướp bóng quyết liệt. Trong khi đó, Việt Nam chơi bình tĩnh và chủ động đá bóng dài nhắm tới Hà Đức Chinh ở tuyến trên.

Dù trời tạnh mưa khá lâu nhưng mặt sân còn khá trơn trượt gây ra khó khăn nhất định cho các cầu thủ. Một tình huống không hiểu nhau giữa Đình Trọng và Văn Lâm giúp đội bạn suýt chút nữa có cơ hội ở phút thứ 8. Tiền đạo Talaha có pha đeo người rất tốt khi Đình Trọng che bóng trong vòng 16m50 trước khi thủ môn Văn Lâm bắt gọn. Talaha cho rằng Đình Trọng đã đá bóng về cho thủ môn bắt nhưng trọng tài không cho rằng đó là tình huống cố ý.
Sau ít phút tâm lý, Malaysia giành lại quyền kiểm soát thế trận. Malaysia gây sức ép cho tuyển Việt Nam cuốn theo lối chơi của họ. Các cầu thủ Malaysia chủ động chơi áp sát và rắn gây ra những khó khăn nhất định cho tuyển Việt Nam. Malaysia tổ chức các đợt tấn công liên tục khiến hàng phòng ngự Việt Nam hoạt động khá vất vả. Hậu vệ Duy Mạnh đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận chung kết hôm nay do phạm lỗi kéo người từ phía sau.
Hàng thủ Việt Nam chịu sức ép rất lớn từ phía chủ nhà.  Quế Ngọc Hải chỉ huy hàng thủ Việt Nam đã ứng phó tốt, bình tĩnh hóa giải các tình huống gây sức ép của đội chủ nhà. Đình Trọng và Duy Mạnh chơi tốt, nhiều lần vô hiệu hoá thủ quân Zaquan Adha của phía chủ nhà. 

HLV Park Hang-seo liên tục nhắc các học trò chơi bình tĩnh, chậm chắc, không bị cuốn vào lối đá nhanh của Malaysia. Việt Nam dần làm giảm sự hưng phấn của đối thủ. Chính lúc này, Đoàn Văn Hậu tung đường chuyền đầy tinh tế cho Phan Văn Đức băng lên bên cánh trái, tiền đạo người Nghệ An xử lý khéo léo, loại hậu vệ Malaysia rồi căng ngang vào trong. Hậu vệ chủ nhà phá ra đúng tầm Huy Hùng ập vào, anh sút bóng chạm tay thủ môn Marlias rồi bay vào lưới mở tỷ số trận đấu ở phút 22.
Và chỉ 3 phút sau, thừa thắng xông lên, tuyển Việt Nam sớm nhân đôi cách biệt. Quang Hải hút hậu vệ Malaysia, tiếp tục lại là Văn Đức giữ bóng hay trước vòng cấm Malaysia và nhả bóng đẹp để Đức Huy băng lên tung cú sút chân trái tuyệt đẹp khiến pha bay người của thủ môn Marlias mang ý nghĩa duy nhất là ngợi ca tài năng của  tiền vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội.  
Số 21, Naim của Malaysia nhận thẻ vàng sau pha vào bóng với Trọng Hoàng. Cầu thủ chủ nhà tỏ ra mất bình tĩnh khi liên tục có những pha vào bóng quá chân và động tác va chạm thừa thãi với cầu thủ Việt Nam.

Văn Lâm phải nhận bàn thua thứ 3 tại AFF Cup 2018 khi hàng hậu vệ thoáng chút lơ là. Malaysia rút ngắn tỷ số 1-2. Trung vệ Mohd Saad đánh đầu tung lưới thủ môn Văn Lâm sau pha đá phạt bên cánh trái của Kutty Abba ở phút 36. Hy vọng lại tới với các cầu thủ chủ nhà.

Malaysia chơi rất tiểu sảo với những pha phạm lỗi các cầu thủ của chúng ta. Đội trưởng Malaysia Zaquan Adha nhận thẻ vàng do phạm lỗi với Quế Ngọc Hải.

Lần đầu tiên được ra sân ở đội hình xuất phát nhưng Đức Chinh liên tiếp bỏ lỡ các cơ hội ngon ăn mười mươi. Ít nhất 2 cơ hội bị Đức Chinh bỏ lỡ để quyết định kết quả của trận đấu này ngay từ hiệp đấu thứ 1. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-2 nghiêng về tuyển Việt Nam. Đức Huy (số 15) và Huy Hùng (29) là hai tiền vệ phòng ngự, nhưng đều đã ghi bàn bằng các tình huống lên tham gia tấn công hợp lý, mang lại lợi thế rất lớn cho Việt Nam. Huy Hùng và Đức Huy không phải những tiền vệ hay ghi bàn và nhiệm vụ trước tiên của họ ở trận này là hỗ trợ phòng ngự. Thầy Park đã khuyến khích họ dâng cao dứt điểm khi có cơ hội.

Ngay đầu hiệp 2, thầy Park đã đưa Tiến Linh vào thay Đức Chinh. Ngay khi vào sân, Tiến Linh có pha bứt tốc mạnh mẽ để đón đường chuyền dài từ sân nhà, vượt mặt hậu vệ Malaysia nhưng pha dứt điểm sau đó không thắng được thủ môn Marlias trong thế đối mặt.

 Adam Nor Azlin nhận thẻ vàng khi phạm lỗi từ phía sau với Quang Hải. Quang Hải vẫn là ngòi nổ trong các đợt tấn công của tuyển Việt Nam.

Văn Hậu nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với Rasid. Malaysia được hưởng quả đá phạt cố định, Safawi Rasid đá phạt từ cự ly 20 mét đưa bóng vào góc xa, đánh bại thủ môn Văn Lâm ở phút 60. Đây là bàn thua thứ 4 của thủ môn Văn Lâm ở AFF cup 2018.

Các tuyển thủ Việt Nam tạo ra được thế trận tốt ở hiệp 2 và có sức ép đáng kể lên phần sân của đối phương. Đẩy chủ nhà phải lùi sâu đội hình về phòng thủ. Nhiều pha lên bóng nguy hiểm của tuyển Việt Nam xuất phát từ cánh trái của Đoàn Văn Hậu. Quang Hải làm khổ hàng thủ Malaysia khi liên tục xâm nhập vòng cầm đối phương.

Các cầu thủ Malaysia bắt đầu thấm mệt. Tuyển Việt Nam thay cầu thủ thứ 2: HLV Park Hang Seo tăng cường hàng công rút Đức Huy ra để nhường chỗ cho Công Phượng.

Dường như Văn Hậu có dấu hiệu xuống sức nhưng anh vẫn luôn có mặt đúng lúc bọc lót cho đồng đội bên phần sân nhà hỗ trợ thủ môn Văn Lâm. Thầy Park đã đưa Văn Đức ra sân, vào thay anh là Hùng Dũng. Một trận đấu nỗ lực tuyệt vời của Văn Đức khi 2 bàn thắng của Việt Nam đều mang dấu ấn của anh.

Việt Nam có hai cơ hội liên tiếp ở những phút thi đấu chính thức cuối cùng nhưng cả Công Phượng Tiến Linh đều không thể dứt điểm. 

Đình Trọng nhận thẻ vàng do phạm lỗi với đối phương, Malaysia lại được hưởng quả đá phạt chếch về bên trái. Văn Lâm đã có pha cứu thua xuất sắc ở những phút bù giờ cuối cùng. Kết thúc trận đấu với tỷ số 2 - 2. Việc để tuột chiến thắng với Việt Nam có phần tiếc nuối, nhưng không thất vọng, kết quả hòa này mang lại chút lợi thế cho Việt Nam ở trận lượt về. Sẽ có nhiều điều chờ đón ở Mỹ Đình tối 15/12 tới!

Đội hình xuất phát:

Malaysia: Marlias, Azhan Aznan, Mohd Saad, Che Hashim, Safawi Rasid, Akram Mahinan, Kutty Abba, Irfan Zakaria, Zaquan Adha, Idlan Talaha, Sumareh.

Việt Nam: Văn Lâm; Duy Mạnh, Đình Trọng, Ngọc Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Đức Huy, Huy Hùng, Văn Đức, Quang Hải, Đức Chinh.