Malaysia bắt giam phu nhân cựu Thủ tướng Najib vì tội rửa tiền

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/10, Ủy ban Chống tham nhũng của Malaysia (MACC) đã bắt vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, bà Rosmah Mansor.

Malaysia bắt giam phu nhân cựu Thủ tướng Najib vì tội rửa tiền.
"Bà Rosmah sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc", MACC cho biết trong một tuyên bố trong ngày 3/10, đồng thời nói thêm rằng bà sẽ bị buộc tội rửa tiền do vi phạm pháp luật liên  quan đến các khoản phí bảo hiểm và các hoạt động bất hợp pháp khác.
Bà Rosmah, 66 tuổi, bị bắt giam ngày tại trụ sở MACC, sau khi các nhân viên điều tra chống tham nhũng tiến hành thẩm vấn lần thứ 3 trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối nghìn tỷ USD liên quan đến Quỹ Đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).
trong một cuộc điều tra về vụ bị cáo buộc liên kết với quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).
Theo tin từ MACC, bà Rosmah có mặt tại trụ sở cơ quan chống tham nhũng Malaysia vào 10 giờ 45 sáng, và cơ quan chức năng bắt giữ bà vào 3 giờ 20 chiều (giờ địa phương).
Trước đó hôm 26/9 vừa qua, bà Rosmah Mansor được yêu cầu tới văn phòng Ủy ban Chống tham nhũng của Malaysia ở Putrajaya để trả lời thẩm vấn.
Bà Rosmah vốn rất thích các chuyến mua sắm tốn kém ở nước ngoài, các loại túi xách thiết kế và đồ trang sức đắt tiền. Chính sở thích mua sắm này đã khiến bà Rosmah bị dư luận lên án, và làm dấy lên nghi ngờ rằng bà đã hưởng lợi từ số tiền thất thoát của Quỹ 1MDB.
Cùng ngày, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị cảnh sát thuộc Đơn vị Chống rửa tiền (AMLA) thẩm vấn trong khoảng 3 tiếng đồng hồ.
Cựu Thủ tướng Najib đã chính thức bị buộc tội hôm 20/9, với  4 tội danh lạm dụng quyền lực liên quan khoản tiền 2,3 tỷ ringgit (556,3 triệu USD) của Quỹ 1MDB, và 21 tội danh liên quan đến rửa tiền. Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, ông Najib đã phải đối mặt với 7 cáo buộc liên quan đến Quỹ 1MDB, trong đó có cáo buộc rửa tiền, thiếu trách nhiệm và lạm dụng quyền lực.