Malaysia chính thức hủy các dự án trị giá 3 tỷ USD với Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một quan chức Bộ Tài chính Malaysia, nước này đã chính thức hủy bỏ 3 dự án đường ống dẫn khí đốt và dầu do Trung Quốc tài trợ sau khi tạm dừng triển khai.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Malaysia xác nhận rằng Kuala Lumpur đã hủy 3 dự án đường ống dẫn khí đốt và dầu được Trung Quốc tài trợ vốn được ký dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
 Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng. Ảnh: Star
Trước đó, Financial Times trích dẫn Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết ông đã gửi một lá thư đến "các bên liên quan" ở Bắc Kinh để hủy bỏ 3 dự án ống dẫn nói trên.
Ba dự án nêu trên bao gồm 2 đường ống dẫn khí đốt và dầu với chi phí mỗi dự án 1 tỷ USD và một tuyến ống dẫn trị giá 795 triệu USD để kết nối bang Malacca với một nhà máy lọc hóa dầu ở bang Johor.
Theo tờ Financial Times, Bộ trưởng Lim không công bố chi phí mà Malaysia phải gánh chịu khi hủy bỏ các dự án nói trên, chỉ nói rằng vấn đề này đang được các luật sư giải quyết.
Sau khi nhậm chức, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã xem xét lại các dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak - người đang đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.
Bộ trưởng Lim cũng phát biểu trên tờ Financial Times rằng Malaysia đang xem xét dự án đường sắt East Coast Rail Link được Trung Quốc tài trợ. Dự án này đang được xây dựng bởi Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc.
Trong tuần trước, MalaysiaSingapore đã đồng ý hoãn một dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore trị giá hàng tỷ USD cho đến cuối tháng 5/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần