Malaysia – Việt Nam: Hóa giải “lời nguyền” tại Bukit Jalil

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào lúc 19 giờ 45 tối nay, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận chung kết lượt đi tại AFF Cup 2018 với đội tuyển Malaysia trên sân Bukit Jalil.

Cái duyên hay món nợ ?
Sau 10 năm chờ đợi, người hâm mộ Việt Nam mới lại chứng kiến đội bóng nước nhà góp mặt tại một trận chung kết của AFF Cup 2018. Lúc này vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ đăng quang tại đấu trường cao nhất khu vực Đông Nam Á, bởi đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo là đội tuyển Malaysia – đối thủ đầy duyên nợ với bóng đá Việt Nam và không ít lần chúng ta đã phải ngậm trái đắng.
Nhìn lại lịch sử đối đầu của hai đội, lúc này ưu thế đang đứng về phía đội tuyển Việt Nam. Lần đầu tiên chúng ta chạm trán với người Mã đã cách đây 20 năm tại vòng bảng Tiger Cup 1998 trên sân nhà. Người cầm quân đội tuyển thời điểm đó là HLV Alfred Riedl, đội tuyển Việt Nam đã mang về 3 điểm quý giá, cũng tại giải lần này, chúng ta đã lọt vào chơi trận chung kết nhưng để thua đáng tiếc trước Singapore.
 Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu khó khăn tại Bukit Jalil (ẢNh: Ngọc Tú)
Cũng từ đó đến nay, hai đội đã gặp nhau tổng cộng 11 lần, trong đó đội tuyển Việt Nam thắng 6, hòa 2 và thua 3. Tuy nhiên, dù có được lợi thế về lịch sử đối đầu, nhưng đội tuyển Việt Nam lại để thua ở những trận quan trọng trước người Mã. Còn nhớ vào năm tại Sea Games 21 - 2001, lần đầu tiên chúng ta đã bị loại ngay từ vòng bảng, trong đó có trận thua 0-2 trước Malaysia. Ngay sau đó, HLV người Brazil Dido cũng đã bị sa thải.
Sau đó 9 năm tại AFF Cup 2010, Việt Nam lại ngậm trái đắng trước Malaysia. Với sức nóng tại thánh địa Bukit Jalil, thủ môn Tấn Trường đã mắc sai lầm dẫn đến những bàn thua đáng tiếc rồi nhận thất bại 0-2, dù rất cố gắng ở lượt về nhưng thầy trò HLV Calisto chỉ có một trận hòa không bàn thắng, qua đó trở thành cựu vương của giải.
Thất bại cay đắng nhất của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia chính là tại vòng bán kết AFF Cup 2014. Dưới thời HLV Miura, đội tuyển Việt Nam thi đấu đầy ấn tượng khi lội người dòng ngay trân sân khách với tỷ số 2-1, nhưng lượt về trận sân Mỹ Đình đã để thua. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, đội tuyển Việt Nam đang “thay da đổi thịt” nhờ chiến lược gia người Hàn Quốc, khi chúng ta đã có chiến thắng thuyết phục trước Malaysia ngay từ vòng bảng với tỷ số 2-0 nhờ các pha lập công của Công Phượng và Anh Đức, người hâm mộ đang chờ đợi sự một chiến thắng tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang Seo trước người Mã, qua đó phá tan “lời nguyền” ngay tại thánh địa Bukit Jalil.
Bukit Jalil – hãy chờ thầy Park
Trước trận chung kết lượt đi, HLV Tan Cheng Hoe tự tin khẳng định rằng, “chảo lửa” Bukit Jalil sẽ khiến Việt Nam ít nhiều run sợ trước Malaysia, 3 điểm trên sân nhà chính là mục tiêu của “Bầy hổ” để tạo lợi thế trước trận lượt về tại Mỹ Đình vào ngày 15/12.
Phải khẳng định rằng, việc thi đấu ở một sân vận động có sức chứa tới hơn 8 vạn khán giả sẽ là điều áp lực không nhỏ đối với các cầu thủ Việt Nam. Thực tế chúng ta cũng đã có những trận đấu không thành công dưới sức ép khủng khiếp trên sân Bukit Jalil trong quá khứ. Tuy nhiên, với lứa cầu thủ đã thi đấu nhiều giải đấu lớn của châu lục có lẽ đây không phải là vấn đề quá lớn vào lúc này. Đương nhiên, bản thân HLV Park Hang Seo cần phải làm gì để giúp các học trò của mình vượt qua áp lực của bản thân cũng như từ hơn 8 vạn khán giả đối thủ để không đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm.
Với sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ Việt Nam, chiến lược gia người Hàn cũng cần phải vượt qua chính áp lực này. Với những “độ quái” mà ông đã thể hiện trong cả hành trình gắn bó với bóng đá Việt Nam, một lần nữa người hâm mộ đang chờ đợi vào màn thể hiện tối nay. Chắc chắn nơi hàng phòng ngự, không để thủng lưới là nhiệm hàng đầu được đề ra. Vì thế, Văn Lâm sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất vào này trong khung gỗ. Bộ ba hậu vệ Duy Mạnh – Đình Trọng – Ngọc Hải sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để khóa chặt hai mũi tấn công Norsharul Talaha và Zaquan Adha Radzak. Cặp đôi này đã cùng nhau ghi tới 8 bàn thắng, giúp HLV Tan Cheng Hoe xây dựng lối chơi tấn công cho Malaysia ở giải đấu năm nay.
Trong khi đó, tuyến giữa sẽ là điều đáng quan tâm nhất, với sự xuất sắc trong các trận đấu vừa qua ở hai cánh, Văn Hậu và Trọng Hoàng là hai cái tên khó có thể bỏ qua thì trung tâm hàng tiền vệ, với sự an toàn cần được đặt lên cao nhất, HLV Park Hang Seo có lý do để tiếp tục tin tưởng Đức Huy và Hùng Dũng - người đã sẵn sàng ra sân sau khi vắng mặt ở trận bán kết lượt về. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm thì Huy Hùng cũng là một sự lựa chọn phù hợp. Về phía hàng công, có lẽ ba cái tên đã được ra sân ở trận bán kết lượt về là Quang Hải, Anh Đức và Văn Đức sẽ được lựa chọn.
Mạo hiểm để giành lợi thế hay an toàn để toan tính cho trận lượt về là điều rất khó để nhận định về HLV Park Hang Seo khi mà bóng còn chưa lăn. Nhưng một kết quả có lợi sẽ là cú huých giúp Quang Hải và đồng đội cho trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình. Tất cả người hâm mộ đang chờ đợi, thánh địa Bukit Jalil đang chờ thầy Park.