Man City đăng quang xứng đáng

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lần thứ 8 trong lịch sử, ngôi vương giải Ngoại hạng Anh chỉ được quyết định ở vòng cuối cùng và Man City đã đăng quang ngôi quán quân ở 3 lần trong số đó vào các mùa giải 2011/12, 2013/14 và 2018/19.

Bước vào chuyến làm khách của Brighton ở trận đấu quyết định chức vô địch Premier League mùa này, Man City chỉ hơn đội nhì bảng Liverpool đúng 1 điểm. Các học trò của HLV Pep Guardiola đã nhập cuộc gặp đôi chút tâm lý, nhất là khi tín hiệu từ các CĐV trên sân The Amex báo về rằng ở trận đấu cùng giờ, phút 17, Sadio Mane đã mở tỷ số cho Liverpool khi đấu Wolverhampton.
Khó khăn càng đến với Man City khi đến phút 27, Pascal Gross đá phạt góc từ cánh trái để Glenn Murray đánh đầu góc gần đưa Brighton bất ngờ dẫn trước. Nhưng chỉ 1 phút sau, nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng Anh đã gỡ hòa khi Aymeric Laporte chuyền bóng trung lộ để David Silva đánh gót kiến tạo tinh tế cho Sergio Aguero sút chân trái quyết đoán lập công.
 Đến phút 38, CĐV Man City như vỡ òa sung sướng khi Riyad Mahrez đá phạt góc từ cánh trái để trung vệ Laporte đánh đầu đập đất quá khó để hạ gục thủ thành Mathew Ryan đưa đội khách vượt lên dẫn 2-1. Cuối hiệp 1, thủ thành Ederson Moraes có pha đấm bóng giải nguy cho nửa xanh thành Manchester sau cú sút phạt của Lewis Dunk. Ở trận đấu cùng giờ, Liverpool đang dẫn trước Wolves 1-0 ở Anfield.
Sang hiệp 2, Man City vẫn làm chủ tình hình. Phút 63, Riyad Mahrez có pha xử lý và sút xa quá đẹp mắt để nâng tỷ số lên 3-1 cho đội bóng của Pep Guardiola. Đến phút 72, Ilkay Gundogan - tiền vệ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ tung cú đá phạt trái phá để ấn định thắng lợi 4-1 cho Man City trước Brighton.
 Kết quả này ở sân The Amex giúp nửa xanh thành Manchester bảo vệ thành công ngôi vương giải Ngoại hạng Anh. Họ kết thúc mùa giải này với 98 điểm, hơn á quân Liverpool - đội đã thắng Wolves 2-0 ở Anfield đúng 1 điểm. Đây là lần thứ 8 trong lịch sử, ngôi vương giải Ngoại hạng Anh chỉ được quyết định ở vòng cuối cùng và Man City đã đăng quang ngôi quán quân ở 3 lần trong số đó vào các mùa giải 2011/12, 2013/14 và 2018/19.

Mùa giải 2013/14, Man City cũng đã phải cần đến chiến thắng 2-0 trước West Ham ở vòng 38 để đăng quang chức vô địch giải Ngoại hạng với 86 điểm, trong khi Liverpool mùa ấy cũng thắng 2-1 trước Newcastle ở vòng cuối nhưng đành chấp nhận làm á quân với 84 điểm khi hạ màn.

Đội chủ sân Etihad đã có được chức vô địch giải Ngoại hạng Anh thứ tư trong lịch sử, vượt qua số lần nâng cúp của Arsenal (3 lần) và chỉ trở thành đội bóng giàu thành tích thứ 3 ở sân chơi này, sau MU (13 lần) và Chelsea (5 lần).

Với cúp vô địch này, Pep đã có 26 danh hiệu đã vượt qua 25 cúp của Jose Mourinho, và có thể ông sẽ đoạt cúp thứ 27 sau trận chung kết FA Cup.

Man City thật sự đã biến Liverpool thành "kẻ về nhì vĩ đại". Hai đội bóng này đã giành tổng cộng đến 1195 điểm trong mùa giải 2018/19 - số điểm cao nhất cho đội vô địch và á quân một mùa giải ở giải VĐQG Anh. Liverpool đã cán đích giải Ngoại hạng mùa này với 97 điểm, số điểm đủ để vô địch giải Ngoại hạng Anh trong bất kỳ mùa nào trong 26 mùa trước đó, nhưng vẫn không thể đăng quang do họ phải cạnh tranh danh hiệu này với một Man City quá bản lĩnh và xuất sắc ở giai đoạn "nước rút". "Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside" cũng trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành đến 30 trận thắng và có 97 điểm trong một mùa giải ở Premier League mà vẫn không phải là đội vô địch. Không đội bóng nào trước đó từng chỉ thua đúng 1 trận cả mùa mà vẫn không đăng quang giải Ngoại hạng Anh như Liverpool của HLV Jurgen Klopp mùa này.

Các danh hiệu cá nhân đáng chú ý của Premier League mùa giải 2018/19 cũng đã được Ban tổ chức trao đến các chủ nhân xứng đáng. "Cầu thủ xuất sắc nhất" thuộc về trung vệ Virgil Van Dijk (Liverpool), "Thủ môn xuất sắc nhất" là Alisson Becker (Liverpool), đặc biệt danh hiệu "Chiếc giày vàng" tôn vinh "Vua phá lưới" giải Ngoại hạng Anh năm nay được trao cho cả 3 cầu thủ cùng ghi được 22 bàn thắng là bộ đôi Mohamed Salah - Sadio Mane (cùng của Liverpool) cùng Pierre-Emerick Aubameyang (Arsenal).