Mận, đào Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 7, mặc dù trong nước đã gần hết mùa thu hoạch mận, đào nhưng trên thị trường những loại quả này từ Trung Quốc được gắn mác Việt Nam vẫn bán tràn lan.

 Ảnh minh họa
Tại hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội hiện đang bày bán các loại mận quả to bằng nắm tay, vỏ màu đỏ sẫm với giá từ 40.000 - 45.000 đồng/kg; mận cơm quả nhỏ màu xanh nhạt giá từ 30.000 - 33.000 đồng/kg. Trong khi đó, đào vỏ nhẵn màu đỏ vàng hoặc trắng hồng đang được bán với giá từ 40.000 - 42.000 đồng/kg. Khi được hỏi về nguồn gốc các loại đào và mận này, người bán “quảng cáo” đó là giống đào, mận cuối vụ được trồng trên Sa Pa hoặc Mộc Châu... Mặc dù người bán “quảng bá” đào, mận là đặc sản vùng Tây Bắc nhưng thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho thấy, mận và đào Pháp trồng ở Sa Pa đã thu hoạch từ hồi tháng 5 và hầu như kết thúc vụ vào cuối tháng 6 nên sản lượng hiện còn rất ít.

Thực tế tại chợ chuyên kinh doanh hoa quả Long Biên, các ki ốt bày bán một lượng lớn mận, đào đựng trong những thùng carton in chữ Trung Quốc. Trong đó, mận được bán với giá từ 120.000 - 150.000 đồng/thùng 10kg; đào tùy thuộc vào kích cỡ, chất lượng có giá bán từ 100.000 - 120.000 đồng/thùng/10kg; đào xanh có mẫu mã giống đào mỏ quạ trồng tại Lào Cai, Sơn La được bán rẻ hơn với mức giá từ 90.000 - 100.000 đồng/thùng 10kg. Trả lời câu hỏi về xuất xứ mặt hàng này, các chủ kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên đều có chung câu trả lời đây là hàng Trung Quốc. Trong khi đào, mận Việt Nam đều đã cuối mùa thu hoạch nên ít xuất hiện trên thị trường.

Theo TS Đào Thế Anh - Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, cách phân biệt đào Việt Nam với đào Trung Quốc cũng không quá khó. Với giống đào Trung Quốc quả to có màu vàng đỏ, vỏ nhẵn nhụi, ăn ngọt nhưng không giòn; còn Sa Pa (Lào Cai) chỉ có giống đào mỏ quạ vỏ màu xanh, nhiều lông, ăn giòn, vị hơi chua...

Mận Việt Nam chủ yếu là mận hậu và mận cơm. Mận hậu có kích cỡ to bằng quả bóng bàn, vỏ màu đỏ đậm với lớp phấn trắng bên ngoài; thịt cũng có màu đỏ sẫm, ăn có vị ngọt, chát. Mận cơm chỉ to bằng đầu ngón tay cái có màu xanh, vàng và đỏ khi chín, ăn giòn và chua hơn mận hậu. Còn giống mận seo, mận cơm Trung Quốc mặc dù kích thước tương đương mận cơm Việt Nam, khi ăn có vị giòn ngọt, dóc hạt trong khi mận Việt Nam không dóc hạt. Đặc biệt mận tím Trung Quốc quả to gấp 2 - 3 lần mận hậu Mộc Châu, vỏ màu tím đen, thịt mận vàng ươm, dày thịt, vị hơi chua, khi chín kỹ sẽ chuyển sang vị ngọt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần