Mang “cần câu” giúp người nghèo

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tặng bò sinh sản, giúp hộ nghèo ở ngoại thành có tư liệu sản xuất là cách làm thiết thực của quận Cầu Giấy trong chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới của toàn TP.

Giấc mơ có thật
Căn nhà cấp 4 được tu sửa cách đây chừng 5 năm là nơi chị Đào Thị Hoa (xã Đồng Thái, huyện Ba Vì) cùng 4 đứa con sinh sống. Kể từ khi chồng mất vì bạo bệnh hồi năm 2014, người phụ nữ mới 40 tuổi nhưng gương mặt khắc khổ như ở tuổi 50 một mình nuôi con, trong khi bản thân cũng thường xuyên đau ốm.
Do hoàn cảnh khó khăn nên cô con gái đầu đã phải nghỉ học từ lớp 9 để phụ mẹ nuôi 3 em ăn học. Cuộc sống gia đình khó khăn nhưng chỉ biết trông vào mấy sào ruộng canh tác lúa một năm hai vụ.
Đại diện phường Dịch Vọng, Ban quản lý di tích Đình, chùa Hà và một hộ nghèo được tặng bò.

Ảnh: Trọng Tùng

Trong ngôi nhà cấp 4, không có gì giá trị, trừ một con bò sinh sản. Đây là món quà mà chị Hoa nhận được từ UBND phường Dịch Vọng và Ban quản lý di tích đình, chùa Hà (quận Cầu Giấy) đầu tháng 6/2019 vừa qua. “Tôi nằm mơ cũng không nghĩ có ngày sẽ sở hữu một con bò” – chị Hoa chia sẻ.
Với con bò giống trị giá khoảng 20 triệu đồng, 5 mẹ con chị Hoa nay đã có thêm một niềm hy vọng mới để thoát nghèo. Điều đáng mừng là không chỉ gia đình chị Hoa, mà 49 hộ nghèo khác thuộc 10 xã của huyện Ba Vì cũng chung niềm vui lớn từ những con bò được nhận do UBND phường Dịch Vọng và Ban quản lý di tích đình, chùa Hà trao tặng. Tổng giá trị 50 con bò trao tặng cho các hộ nghèo huyện Ba Vì lên tới 1 tỷ đồng.
Đối với những người nông dân nghèo khó, quanh năm chân lấm tay bùn, một con bò sinh sản với trị giá lên đến 20 triệu đồng thực sự là món quà thiết thực và ý nghĩa, cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nhân lên tinh thần tương thân, tương ái
Theo thống kê, đến nay toàn huyện Ba Vì vẫn còn tới 2.357 hộ nghèo và 5.068 hộ cận nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo đang là rào cản lớn nhất của địa phương này trên con đường về đích nông thôn mới. Bởi vậy, món quà mà phường Dịch Vọng, Ban quản lý di tích đình, chùa Hà trao tặng lại càng có ý nghĩa hơn.
Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, hoạt động trao tặng bò sinh sản là sự chia sẻ, giúp đỡ và động viên tinh thần mà chính quyền và Nhân dân phường, cũng như Ban quản lý di tích đình, chùa Hà gửi đến cho các hộ nghèo huyện Ba Vì.
“Chúng tôi hy vọng các hộ được nhận bò sẽ có thêm tiền đề quan trọng để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, nhân lên tinh thần tương thân, tương ái đáng quý của dân tộc” – ông Trung nói.
Để bảo đảm hiệu quả công tác hỗ trợ vật nuôi phục vụ sản xuất cho các hộ nghèo, UBND huyện Ba Vì đã trực tiếp khảo sát một số trang trại chăn nuôi bò trên địa bàn, trước khi quyết định lựa chọn đơn vị cung ứng bò sinh sản. Theo đó, toàn bộ 50 con bò thuộc chương trình hỗ trợ đều được tiêm đầy đủ các loại vaccine và có sức khỏe rất tốt.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì Phùng Huy Hiền cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ cử cán bộ xuống hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh trên bò sinh sản, bảo đảm đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt. Theo ông Hiền, hiệu quả chăn nuôi đàn bò là trách nhiệm lớn của địa phương, nhằm đáp lại tình cảm của chính quyền và Nhân dân quận Cầu Giấy, đối với công tác giảm nghèo nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung của huyện Ba Vì.

"Trong cuộc sống còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh. Bản thân mình may mắn hơn thì phải cố gắng sống tử tế, nếu có thể làm được việc thiện giúp người sẽ càng đáng quý hơn. Món quà trao cho các hộ nghèo huyện Ba Vì không nằm ngoài mong muốn các hộ có thêm động lực để vượt gian khó vươn lên trong cuộc sống." - Trưởng Ban quản lý di tích đình, chùa Hà Nguyễn Minh Kham

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần