Mang đến cho các em nụ cười tròn đầy!

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các ngày từ 23 đến 29/6/2018, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, dưới sự tài trợ của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), 100 trẻ em nghèo bị sứt môi, hở hàm ếch tại các tỉnh khu vực phía Nam đã được khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình, giúp các em có được một nụ cười tươi nguyên, tròn vẹn.

9 tuổi 7 lần gây mê

Trong số hơn 100 trẻ em đến từ nhiều tỉnh thành phía Nam, chúng tôi khá ấn tượng với cậu bé Nguyễn Giang Mai Sơn, 9 tuổi, học lớp 3 Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM. Đen nhẻm, tóc vàng hoe, rất nhanh nhẹn, luôn cười nói bên ngoại là bà Trương Thị Lan, 64 tuổi.
 
Bà Lan kể: “Tội nghiệp cháu tôi, từ lúc lọt lòng đã không có ba, mẹ đi làm suốt, chỉ có ngoại ẫm bồng, nuôi nấng nên quen hơi cho đến giờ. Cháu bị hở hàm ếch nên 4 tháng tuổi đã phải lên bàn mổ. Đã qua 7 lần phẫu thuật và từng ấy lần gây mê nhưng vẫn chưa hoàn thiện nên lần này phải phẫu thuật tiếp”.

Cũng theo bà ngoại Mai Sơn, do hở hàm ếch nặng nên từ nhỏ Sơn không bú được, phải đút sữa dưới lưỡi Sơn mới nuốt. Sau lần phẫu thuật thứ 5, Sơn đã ăn được thức ăn trên lưỡi. “Trời cũng thương, phẫu thuật nhiều, đau đớn nhiều nhưng cháu ăn được, khỏe mạnh. Cũng may, nhờ các nhà hảo tâm, lần này là Ngân hàng Quốc Dân hỗ trợ kinh phí nên gia đình tôi đỡ được một ghánh lo. Nếu không có nhà tài trợ, 8 lần phẫu thuật cho cháu như vừa qua thì gia đình không biết lấy tiền ở đâu?” – bà Lan rưng rưng nói.

Gần 100 trẻ em trong đợt phẫu thuật là gần 100 hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu chung đều khó khăn, thiếu thốn. Bà Nguyễn Thái Thanh – Cán bộ chương trình Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam (Operation Smiles) – đơn vị tổ chức chương trình lần này chia sẻ: “Nhìn các em bị hở hàm ếch, sứt môi là thương lắm. Mỗi năm, trong khả năng của mình, Operation Smiles phẫu thuật hơn 2.000 trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch có hoàn cảnh trên cả nước. Dẫu vậy, số trẻ em chưa tiếp cận được với chương trình vẫn còn rất nhiều. Và sự trợ giúp, hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm như NCB là vô cùng quý giá, giúp nhiều trẻ em tìm lại nụ cười, niềm vui cho bản thân và cả gia đình”.

Một chương trình ý nghĩa

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Huỳnh An – Khoa phẫu thuật răng hàm mặt Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ: “Trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch thì ngoài dị tật, các em dễ bị mặc cảm, tự ti, ngại giao tiếp nếu chưa được phẫu thuật. Bên cạnh đó, ba mẹ, gia đình các em cũng mang một nỗi buồn, sự e ngại nhất định. Vì vậy, với chúng tôi, được tham gia phẫu thuật hở hàm ếch, sứt môi cho các em mang một ý nghĩa rất lớn.”

Cũng theo bác sĩ Phan Huỳnh An, với trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch, gia đình cần phẫu thuật cho trẻ càng sớm càng tốt. Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi trở lên là có thể phẫu thuật nếu bị sứt môi, hở hàm ếch là 12 tháng tuổi và sẽ qua nhiều lần phẫu thuật tùy tình trạng bệnh.

Chứng kiến, tìm hiểu hoàn cảnh, nỗi khổ tâm của gia đình các cháu bị hở hàm ếch, sứt môi, ông Nguyễn Cao Hữu Trí – Đại diện Ngân hàng TMC Quốc Dân chia sẻ: “Hiện ở Việt Nam, trung bình mỗi năm có thêm 3.000 trẻ sơ sinh bị sứt môi, hở hàm ếch. Hiện cả nước có gần 200.000 trẻ em bị dị dật này cần được phẫu thuật. Trước thực trạng đó, NCB đã quyết định tài trợ kinh phí gần 1 tỷ đồng để tổ chức chương trình tại khu vực phía Nam lần này. Qua chương trình, NCB hy vọng sẽ mang lại cho các em một sự tự tin với nụ cười trọn vẹn luôn nở trên môi, hướng tới một tương lai tươi đẹp. Đó cũng chính là giá trị mà NCB luôn hướng tới cho cộng đồng, cho xã hội trên con đường phát triển của mình”

Song song với hoạt động chuyên môn, NCB luôn quan tâm tới các hoạt động cộng đồng, xã hội. Những năm qua, NCB đã hỗ trợ xây nhà chống lũ, nhà đại đoàn kết cho đồng bào miền Trung, miền Tây. Trao tặng hàng ngàn phần quà cho bà con nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc dịp tết Nguyên đán. Xây dựng các công trình dân sinh như trường học, cầu bê tông cho các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Cà Mau Bạc Liêu…Và đồng hành cùng các chương trình từ thiện, giúp nạn nhân chất độc da cam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần