Báo điện tử Kinh tế & Đô thị: Mảng màu sáng trong dòng chảy báo chí hiện đại

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chặng đường 15 năm không ngừng phát triển, báo Điện tử Kinh tế & Đô thị luôn bám sát định hướng, chỉ đạo của Ban Biên tập, đem “hơi thở cuộc sống” trong từng tin, bài tới độc giả Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Những dấu mốc đáng tự hào
Ngay từ đầu những năm 2000, nắm bắt xu hướng phát triển của báo chí, cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng báo in và mở rộng các ấn phẩm phụ, báo Kinh tế & Đô thị đã khẩn trương xúc tiến xây dựng trang thông tin điện tử. Đầu năm 2004, trang Kinh tế & Đô thị điện tử chính thức ra mắt và là trang tin điện tử đầu tiên của TP Hà Nội. Với việc chuyển tải toàn bộ nội dung tờ báo in Kinh tế & Đô thị lên trang mạng, đồng thời cập nhật thêm các thông tin nóng của xã hội, trang tin đã góp phần tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động của chính quyền và quảng bá cho nhiều bạn đọc tiếp cận tờ báo. Trong 2 năm đầu hoạt động, trang điện tử Kinh tế & Đô thị luôn là một trong các website có lượng truy cập nhiều nhất Việt Nam thời điểm đó.
 Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị phỏng vấn du khách đến xem Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi năm 2018. Ảnh: Anh Quý
Từ tháng 12/2012 báo Kinh tế & Đô thị đã nâng cấp trang thông tin điện tử thành báo điện tử, làm cơ sở cho việc đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức tờ báo điện tử. Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển mới, từ việc chuyển tin bài báo in lên mạng, tổng hợp, khai thác tin bài thì nay báo đã có tỷ lệ lớn tin bài, ảnh do chính đội ngũ phóng viên của báo thực hiện.

Liên tục các năm sau đó, nội dung, giao diện trang báo, cách làm báo điện tử luôn được lãnh đạo Báo quan tâm, chỉ đạo sát sao, đổi mới kịp thời để theo kịp với xu hướng của báo chí hiện đại.

Buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên ngày 25/9/2012 là cột mốc quan trọng cho sự phát triển của tờ báo. Từ việc đưa thông tin đơn thuần, báo điện tử đã bước sang giai đoạn tương tác trực tuyến với độc giả. Tiếp sau đó, các chủ đề giao lưu trực tuyến, tọa đàm được lựa chọn luôn là những vấn đề “nóng” đang được độc giả quan tâm. Có thể nói đến hiện tại, các vấn đề thời sự, các sự kiện lớn của xã hội đã được cập nhật liên tục và đầy đủ trên Kinhtedothi.vn. Báo đã bắt kịp được hơi thở của cuộc sống.

Mảng màu sáng

Những năm gần đây, hệ thống thông tin trên internet ở nước ta bước vào giai đoạn phát triển rầm rộ với lượng thông tin áp đảo hàng ngày. Hiện nay, bên cạnh trên 105 cơ quan báo chí điện tử, trên 207 trang tin của cơ quan báo chí, 2.061 trang thông tin điện tử tổng hợp, thì 63/63 tỉnh, TP, 22/22 bộ, ngành đã có cổng thông tin điện tử hoặc trang tin điện tử. Số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã lên tới hơn 1.500. Tiện lợi, nhanh chóng, nhiều tin nóng là những gì mà báo điện tử cùng các trang mạng thông tin tổng hợp mang lại cho người đọc. Tuy nhiên, do chất không theo kịp lượng nên đã dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc. Bên cạnh đó, sự phát triển "chóng mặt" của mạng xã hội đặt ra những thách thức không nhỏ cho những người làm báo.
 Giao diện mới của báo Kinh tế & Đô thị.
Trong dòng chảy thông tin xô bồ, nhiều khi có phần hỗn loạn đó, ngay từ khi đưa vào vận hành trang báo Điện tử, báo Kinh tế & Đô thị đã lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, không chạy theo view, không chạy theo thị hiếu phổ thông của độc giả (sock, sex, sến) mà luôn mang lại cho độc giả những thông tin chính thống, đa chiều, khách quan.

Kiên định cách làm đó qua từng năm, từng giai đoạn, đến nay Kinhtedothi.vn luôn là địa chỉ tin cậy của độc giả Thủ đô và cả nước. Những thông tin Kinhtedothi.vn phản ánh về hoạt động của Thành ủy, UBND, HĐND TP luôn được các đồng nghiệp báo bạn dựa vào đó để kiểm chứng, đánh giá.

Ngoài ra, báo Điện tử cũng sớm xác định tệp độc giả trung thành của mình, hiểu họ muốn gì khi đọc thông tin trên Kinhtedothi.vn, đó là những thông tin về Hà Nội, về kinh tế - đô thị. Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức luôn nhắc nhở, lưu ý cán bộ, phóng viên, nhân viên báo khi phản ánh một vụ việc luôn phải đi kèm với giải pháp, làm cách nào để phát huy “quyền lực thứ tư” của mình. Đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, chính quyền, đơn vị, DN chính là điều mà Ban Biên tập Báo luôn hướng mỗi phóng viên khi đi tác nghiệp.

Trải qua 15 năm trưởng thành và phát triển, Kinhtedothi.vn đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung. Đó là niềm tự hào, song cũng là thử thách đặt ra cho mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Ban Điện tử trong giai đoạn hiện nay.