Mang niềm vui đến cho người nghèo

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong muốn giúp đỡ bà con vùng ngoại thành khó khăn được tư vấn sức khỏe để có thể chủ động khám chữa bệnh, phòng tránh; sớm phát hiện bệnh hiểm nghèo, kịp thời chữa trị, trong những ngày tháng 5 nhớ Bác, đoàn công tác do Thành đoàn, Hội LHTN TP và Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội đã đến và khám, phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân huyện Chương Mỹ…

 Các thầy thuốc trẻ Thủ đô khám, tư vấn bệnh cho người dân nghèo huyện Chương Mỹ. Ảnh: Trần Thảo
Với người dân ngoại thành, việc tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế, nên việc khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí có ý nghĩa và niềm vui lớn. Khó có thể tả hết sự háo hức của người dân (xã Nam Phương Tiến, Thanh Bình, Tân Tiến) huyện Chương Mỹ trong Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2018 vừa được tổ chức. Ông Hoàng Công Đào, 76 tuổi (thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên, tôi được Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội thăm khám. Từ những lời khuyên của bác sĩ, chúng tôi đã biết cách giữ gìn sức khỏe cho bản thân khi thời tiết thay đổi, biết những biểu hiện của một số bệnh thường gặp để khi mắc bệnh cần đến trung tâm y tế, bệnh viện chữa trị, tránh sử dụng thuốc bừa bãi”.
Được tham gia khám chữa bệnh lần này, em Nguyễn Thị Hương - học sinh trường Tiểu học Nam Phương Tiến A phấn khởi khi nhận túi thuốc từ tay cán bộ y tế: “Tuy không có bệnh gì, nhưng em vẫn được nhận thuốc hỗ trợ, bổ sung các chất thiết yếu như vitamin A, C… để nâng cao thể lực, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, em rất vui khi được các bác, các cô, các chú hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng chống dịch bệnh khi mùa hè đến”.

Là một trong gần 50 y, bác sĩ trẻ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội tham gia khám bệnh, bác sĩ Nguyễn Thị Quyên (SN 1992, Bệnh viện K) cho biết, đã nhiều lần tham gia chương trình tình nguyện khám, tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. “Mỗi chương trình thiện nguyện, chúng tôi đều tham gia với tất cả tấm lòng, đều cảm nhận được niềm vui, sự mong chờ của bà con nơi đây. Đó cũng chính là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục có thêm nhiều chuyến thiện nguyện nữa” - bác sĩ Quyên chia sẻ. Còn bác sĩ Phạm Vũ Út (SN 1992, Bệnh viện Nhi T.Ư) bày tỏ: “Có những nơi khi chúng tôi đến, bà con đã đứng xếp hàng từ rất sớm, thậm chí sau khi chúng tôi đã kết thúc khám và hết thuốc để phát, họ vẫn đứng chờ và xin vào khám để được tư vấn. Nhiều lúc nghĩ mà thương bà con, chúng tôi cảm thấy mình càng phải có trách nhiệm trong công tác”.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội cho biết, chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khoẻ và phát thuốc miễn phí tại các vùng khó khăn được Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội triển khai thường xuyên, đều đặn trong năm với mong muốn khám cho 100.000 người dân và tất cả các đơn vị với khoảng 6.000 bác sĩ tham gia. “Qua đây, chúng tôi cũng tổ chức khám sàng lọc ung thư vú do các bác sĩ của Bệnh viện K triển khai với mong muốn có thể tư vấn cho người dân, trong trường hợp có thể phát hiện ra những bệnh nhân có nghi ngờ cần khám chuyên khoa sâu thì chúng tôi sẽ tư vấn cho các bệnh nhân đến các cơ sở y tế phù hợp để tiếp tục điều trị một cách tốt nhất" - bác sĩ Tuấn cho biết.

Thông qua chương trình, các thầy thuốc trẻ hy vọng sẽ góp một chút công sức giúp người dân nghèo tại các vùng sâu, vùng xa được khám bệnh và tư vấn cách bảo vệ sức khỏe. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn thanh niên, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ trẻ trong việc làm theo lời Bác chung tay tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần