Mang Tết đến với công nhân nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Với người Việt, có lẽ ai cũng mong được đón một cái Tết thật ấm cúng, và đối với người lao động thì chắc chắn mong muốn đó càng lớn hơn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động  TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho ngươi lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho ngươi lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Làm công tác công đoàn, chúng tôi cũng sớm nhận thức được điều này” - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ trong cuộc trao đổi với Kinh tế & Đô thị về các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ).
 Trước Tết Bính Thân năm nay, các cấp Công đoàn TP có kế hoạch chăm lo cho NLĐ ra sao, thưa bà?

- Trước hết, chúng tôi đã sớm chỉ đạo và trong những ngày này, Chủ tịch Công đoàn cơ sở cùng thủ trưởng các đơn vị đang ngồi lại để đánh giá kết quả sản xuất, kinh doanh cũng như quỹ phúc lợi, từ đó xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phụ cấp dịp Tết và sớm công khai để NLĐ yên tâm làm việc. Những nơi nào có kinh doanh và quỹ phúc lợi tốt thì có thể thưởng cho công nhân lao động (CNLĐ) tháng lương 13. LĐLĐ TP cũng yêu cầu các DN khẩn trương bắt tay thực hiện Nghị định 122/CP về thực hiện lương tối thiểu vùng (áp dụng từ 1/1/2016), phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời giải quyết vướng mắc của công nhân viên chức lao động, phòng tránh tranh chấp lao động tập thể và đình công.

Đặc biệt, một hoạt động quan trọng là LĐLĐ TP sẽ chủ trì tổ chức “Tết Sum vầy” và cùng các DN thực hiện xe miễn phí “Đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”. Cuối tuần qua, chúng tôi đã bắt đầu đi thăm các đơn vị tham gia phục vụ Tết, tặng quà cho các tổ Công đoàn, tổ sản xuất, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà đó không lớn nhưng là tấm lòng của chúng tôi dành cho NLĐ.

Với các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn các cấp chăm lo ra sao?

- Trong rất nhiều nội dung chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết này, ngoài việc tặng quà, một việc làm ý nghĩa là Công đoàn các cấp trao gần 200 “Mái ấm công đoàn” - hỗ trợ tiền để NLĐ xây dựng nhà trong năm 2016. Đồng thời, trên cơ sở rà soát của Công đoàn cơ sở, chỉ đạo Công đoàn các cấp dành điều kiện tối đa về mặt kinh phí cũng như chuẩn bị quà để đến tận nơi thăm hỏi, động viên họ. Chúng tôi còn kêu gọi cán bộ công chức, nếu có phương tiện, vật dụng… nào trong nhà mình mà có thể ủng hộ được thì cũng là một cách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn.

"Tết Sum vầy” và “Tổ chức xe miễn phí đưa CNLĐ về quê đón Tết” do LĐLĐ TP tổ chức dường như là 2 hoạt động được CNLĐ trong các khu công nghiệp chờ đón nhất mỗi dịp cuối năm. Xin bà cho biết cụ thể năm nay, 2 chương trình này sẽ diễn ra như thế nào?

- Đúng thế, đây là 2 hoạt động rất có ý nghĩa. Năm nay, “Tết Sum vầy” sẽ diễn ra tại khu nhà ở công nhân xã Kim Chung (huyện Đông Anh) vào ngày 31/1 (tức 22 tháng Chạp), với sự có mặt của 500 CNLĐ. Tại đây, LĐLĐ TP sẽ thông báo hỗ trợ xây, sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn 2016”, tặng quà và vé xe miễn phí cho CNLĐ về quê đón Tết… Đối tượng được hưởng vé xe miễn phí là những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là CNLĐ thuộc khu công nghiệp và khu chế xuất, ngành dệt may Hà Nội, quê ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây phải là những NLĐ chấp hành tốt nội quy lao động, tích cực tham gia hoạt động Công đoàn, trong đó ưu tiên nữ CNLĐ đang mang thai, nuôi con nhỏ. Chúng tôi đã yêu cầu các cấp Công đoàn vận động người sử dụng lao động, cơ quan, DN hỗ trợ bằng tiền hoặc phương tiện, vé xe; năm nay phấn đấu cao hơn năm ngoái, đưa trên 20.000 CNLĐ về quê, dự kiến vào ngày 28 tháng Chạp... Với tất cả những hoạt động đó, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần mang đến cho NLĐ một cái Tết ấm cúng nhất.

Xin cảm ơn bà!