Mang Tết đủ đầy, vui tươi đến với người lao động

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, các cấp công đoàn Thủ đô đã và đang rốt ráo chuẩn bị các hoạt động ý nghĩa và thiết thực để người lao động đón một mùa Xuân mới đủ đầy và ấm áp.

 Hàng năm, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2019.

Thưởng Tết tăng bình quân 5%
Một trong những nội dung được người lao động quan tâm nhất trong dịp này là tiền thưởng Tết. Theo báo cáo nhanh của Sở LĐTB&XH, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tiếp tục có chuyển biến tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số DN có hiệu quả. Vì thế, tình hình thưởng Tết Nguyên đán năm 2020 của gần 6.200 DN trên địa bàn đều tăng bình quân cao hơn 5% so với năm 2019. Cụ thể, mức thưởng Tết của các Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với mức thưởng bình quân là 4.000.000 đồng/người, tăng 5,3% so với năm trước.
DN có mức thưởng cao nhất là 45.000.000 đồng/người; DN có mức thưởng thấp nhất là 850.000 đồng/người. Đối với công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước, mức thưởng bình quân là 4.100.000 đồng/người, tăng 2,5% so với năm trước. DN có mức thưởng cao nhất là 32.000.000 đồng/người; DN có mức thưởng thấp nhất là 700.000 đồng/người.
Đối với khối DN dân doanh, mức thưởng bình quân là 4.400.000 đồng/người, tăng 4,7% với năm trước. DN có mức thưởng cao nhất là 420.000.000 đồng/người và DN có mức thưởng thấp nhất là 680.000 đồng/người. Đáng chú ý, đối với khối DN FDI, mức thưởng bình quân của Tết Nguyên đán năm nay là 4.950.000 đồng/người, tăng 3,1% với năm trước. DN có mức thưởng cao nhất là 325.000.000 đồng/người; DN có mức thưởng thấp nhất là 750.000 đồng/người. 
Công đoàn là “Tổ ấm”
Ngay từ Quý IV/2019, LĐLĐ TP đã ban hành kế hoạch về tổ chức các hoạt động chăm lo đối với đoàn viên công đoàn, người lao động TP nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Theo đó, LĐLĐ TP chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở cần chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng Kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết và sớm công khai để người lao động biết, giám sát thực hiện. LĐLĐ TP cũng yêu cầu các công đoàn cấp trên cơ sở tiến hành khảo sát, nắm chắc số lượng đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn là lao động của các DN gặp khó khăn thuộc diện sản xuất cầm chừng, ngừng sản xuất, giải thể, phá sản để kiến nghị với chính quyền đồng cấp và LĐLĐ TP xem xét, hỗ trợ. Đồng thời, yêu cầu công đoàn cấp trên cơ sở cần tham mưu, tổ chức cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động ốm đau dài ngày hoặc bị mắc bệnh hiểm nghèo.
Đặc biệt, LĐLĐ TP lưu ý, nếu có phát sinh “điểm nóng” trong thời gian cận Tết cũng như khi có những bức xúc của tập thể người lao động về quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng, công đoàn cấp trên cơ sở cần phối hợp với các cơ quan chức năng gặp gỡ các bên liên quan có biện pháp giải quyết kịp thời những kiến nghị của đoàn viên và người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên theo quy định của pháp luật.
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa cho biết, các cấp công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Canh Tý cho công nhân viên chức lao động như Chương trình “Tết sum vầy” tạo không khí vui tươi, đầm ấm, với tinh thần thiết thực, tiết kiệm và trang trọng. Đặc biệt, LĐLĐ TP sẽ tổ chức xe đưa hơn 1.600 công nhân lao động về quê đón Tết; tổ chức tốt Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, các hoạt động xã hội, từ thiện khác.