Mạnh tay với doanh nghiệp chây ì nộp thuế

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, UBND TP Hà Nội, Ban chỉ đạo đôn đốc thu nợ đọng thuế đã làm việc trực tiếp với 39 DN nợ thuế, phí và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn. Trên tinh thần ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng nhấn mạnh, TP sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan có các giải pháp mạnh với các DN chây ì nghĩa vụ thuế.

Có doanh thu vẫn không nộp thuế đúng hạn
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, Cục Thuế đã rà soát, tổng hợp có 39 DN nợ thuế lớn và kéo dài. Tính đến ngày 20/3/2018, trên địa bàn, nợ tiền sử dụng đất của 23 dự án là 3.876 tỷ đồng; 7 dự án nợ tiền thuê đất tại 6 địa bàn quận, huyện, thị xã với số tiền nợ 160 tỷ đồng; 9 DN nợ thuế, phí với tổng số tiền 92 tỷ đồng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp. Ảnh: Đinh Trang
Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho hay, ngoài một số trường hợp có khó khăn vướng mắc khi triển khai dự án, phần lớn các DN này đều có dòng tiền, có phát sinh doanh thu nhưng không nộp thuế kịp thời đúng hạn theo quy định. “Cơ quan thuế đã yêu cầu các DN nợ thuế cần phải thu xếp dòng tiền, sớm nộp các khoản nợ thuế vào ngân sách Nhà nước (NSNN) theo đúng quy định trước khi cơ quan Thuế áp dụng những biện pháp mạnh hơn theo Luật Quản lý thuế”- ông Mạnh cho biết.

Qua đánh giá của Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng thuế, ngoài một số khó khăn, vướng mắc khách quan cần có sự chỉ đạo của UBND TP, sự xem xét tháo gỡ của các sở, ngành, ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của một số DN chưa cao, còn chây ì, dây dưa chưa nộp thuế đúng hạn vào NSNN theo quy định.

Xem xét thu hồi các dự án nợ thuế kéo dài

Tại buổi làm việc, đại diện các DN đã trình bày tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, khó khăn mà đơn vị đang gặp phải và các nguyên nhân dẫn đến việc nợ đọng thuế. Các DN cũng cam kết kế hoạch nộp tiền nợ đọng vào NSNN. Trên tinh thần lắng nghe, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản yêu cầu các sở, ngành, chính quyền quận, huyện, thị xã sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các DN.
Trong đó thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN nợ thuế; thu thập thông tin phản hồi của người nộp thuế để xác định chính xác nguyên nhân nợ đọng thuế, từ đó có giải pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế phù hợp với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật.

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cũng nhấn mạnh, TP cũng sẽ tăng cường đôn đốc và có những giải pháp mạnh với các DN chây ì nghĩa vụ thuế. Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ theo đúng quy trình quản lý thuế; thực hiện phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi và các khoản nợ chây ì, nợ đọng để tập hợp báo cáo TP có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời đề nghị các DN, chủ đầu tư đã cam kết thì phải thực hiện đúng tiến độ và đúng quy định pháp luật.

Nhấn mạnh nguồn thu này chủ yếu là của quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã phải tích cực vào cuộc, tập trung đôn đốc các DN chấp hành đúng theo tiến độ nộp thuế đã cam kết. TP cũng giao Sở TN&MT chủ trì với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra một số dự án chậm triển khai; chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính; không chấp hành nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nợ theo cam kết; tham mưu đề xuất UBND TP thu hồi các dự án theo đúng quy định pháp luật.