Mạnh tay với tài xế dùng chất kích thích

Bài, ảnh: Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tập trung cao nhất về lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để triển khai đợt cao điểm hiệu quả.

Trong đó, phải đạt được mục tiêu TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với thời gian trước liền kề và cùng kỳ năm trước, phấn đấu không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, gây mất an ninh, trật tự. Trong đó, tập trung xử lý nồng độ cồn, ma túy

Với Hà Nội, trong thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Công an TP, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Văn phòng Ban ATGT TP, Sở Y tế… tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP.
  Tiến hành lấy máu để xét nghiệm với trường hợp nghi vấn sử dụng chất ma túy.
Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, trong năm 2019 - 2020, các lực lượng trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng chất ma tuý, đồ uống có cồn khi tham gia giao thông cho người dân biết và thực hiện nghiêm theo các quy định pháp luật; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 13/16 đơn vị DN vận tải, phạt tiền 94.000.000 đồng, kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm ma túy đối với 178 lái xe, không có vi phạm nồng độ cồn. Nhưng có 2 trường hợp lái xe dương tính với ma túy (Marijuana - cần sa, Morphine - Heroin). Cùng với đó, Đoàn kiểm tra liên ngành duy trì liên tục công tác kiểm tra tại các bến xe khách, tuyến đường trên địa bàn TP; kiểm tra nồng độ cồn với 762 lái xe khách, 569 lái xe ô tô tải; kiểm tra ma túy với 1.113 lái xe khách, 570 lái xe tải.

Tuy rằng, đã có chế tài xử phạt rất nặng và các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra đột xuất trên thực địa lẫn các DN vận tải, song tình trạng tài xế sử dụng ma túy vẫn còn tồn tại. Bởi, qua công tác kiểm tra đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với ma túy; lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 368 xe tải, xử lý 28 trường hợp lái xe và chủ xe vi phạm, phạt tiền hơn 600 triệu đồng, tạm giữ 9 xe ô tô vi phạm lỗi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe.

Tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện gây nên những hậu quả nghiêm trọng từng được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Thậm chí, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an đến các tỉnh, TP cũng nhiều lần chỉ đạo phải xử lý nghiêm tình trạng này để trấn an dư luận cũng như lập lại trật tự ATGT. Nhiều ý kiến cho rằng, với trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, sử dụng rượu, bia, nhất là tài xế xe tải, xe khách, cần có một cơ chế xử phạt thật nặng (ví như kéo dài thêm thời hạn tước GPLX hoặc thậm chí tước GPLX vĩnh viễn), để tạo tính răn đe, ngăn chặn những hung thần trên các tuyến đường, đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần