Mạnh tay xử lý chủ đầu tư chây ỳ, chậm triển khai dự án ở huyện Mê Linh

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ với những khó khăn của các nhà đầu tư khi huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) sáp nhập vào Hà Nội khiến một số dự án trên địa bàn gặp vướng mắc, chậm trễ triển khai. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, nếu chủ đầu tư chây ỳ, “sức khỏe yếu”, không hợp tác thì phải loại ra.

Ngày 25/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND TP về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.

60 dự án chậm triển khai

Báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, trên địa bàn huyện có 60 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai. Trong đó, 47 dự án đô thị, 13 dự án khác được giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất chậm triển khai, với tổng diện tích 2.140ha.

Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát dự án trung chuyển xe buýt chậm triển khai tại xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh) 

Đến thời điểm này, có 36 dự án được giao đất để thực hiện dự án, 21 dự án chưa được giao đất, 3 dự án được giao đất một phần theo từng giai đoạn. Dù đã được giao đất thực hiện dự án, nhưng mới có 20 dự án hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất, gồm 1.255,9 tỷ đồng; 26 dự án cơ quan thuế chưa có quản lý thu.

60 dự án chậm triển khai đều đã hết hạn đầu tư và phải thực hiện công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư. Đến nay, UBND TP đã điều chỉnh chủ trương đầu tư được 7 dự án; còn 53 dự án chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.

Việc thu hồi dự án chậm triển khai sau giám sát của HĐND TP (năm 2018) mới được UBND TP ban hành Quyết định thu hồi 4 dự án vào tháng 10/2018, nhưng tháng 8/2020, UBND TP đồng ý gia hạn tạm dừng quyết định thu hồi trong thời gian 12 tháng đối với dự án Khu đô thị Vinalines để thực hiện công tác bồi thường GPMB. UBND huyện đang phối hợp mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, đề xuất lập dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Dự án trung chuyển xe buýt chậm triển khai tại xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh)

Tại buổi giám sát, ý kiến một số sở, ngành cũng thừa nhận, có những dự án vướng mắc, phải xin ý kiến Bộ Xây dựng; có dự án vướng quy hoạch; có những dự án không thể liên lạc được với chủ đầu tư để điều chỉnh quy hoạch; có dự án của Công ty Vinashin, phải báo cáo tham vấn TP vì liên quan đến vụ án lớn.

Rà soát tổng thể từng dự án

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của huyện Mê Linh trong việc rà soát, tổng hợp toàn bộ khó khăn, vướng mắc từng dự án trên địa bàn. Cùng đó, đã phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND TP quản lý 4 dự án có Quyết định thu hồi; tháo gỡ được 15 dự án có vướng mắc về quy hoạch, hoàn thành công tác GPMB một số dự án theo kiến nghị.

“Đây là đợt tái giám sát quan trọng của Thường trực HĐND TP do lĩnh vực đất đai là vấn đề nóng, được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều, nhất là tình trạng để đất hoang hóa, chậm triển khai. Đây cũng là lĩnh vực HĐND TP đã giám sát, chất vấn nhiều lần, nhưng chuyển biến chậm” - Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát một dự án chậm triển khai tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) 

Liên quan đến các kiến nghị của huyện Mê Linh, theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Đoàn giám sát thống nhất với những đề xuất, kiến nghị vì các dự án nằm trên địa bàn, huyện cũng gặp khó khăn, phải giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, huyện Mê Linh phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổng hợp những vướng mắc, đề xuất, kiến nghị. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của các dự án. Cùng đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch các dự án triển khai trên địa bàn để Nhân dân biết và giám sát; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đã được duyệt.

“Về thực hiện nghĩa vụ tài chính với các dự án trên địa bàn, phải rà soát tổng thể từng dự án, Sở TN&MT phải chủ động, phối hợp với Cục Thuế, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, có danh sách tổng thể. Trên cơ sở đó, TP mới có thể nhìn thấy được năng lực của các chủ đầu tư” - Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn của các nhà đầu tư khi huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) sáp nhập vào Hà Nội khiến một số dự án trên địa bàn gặp vướng mắc, chậm trễ triển khai. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, nếu chủ đầu tư chây ỳ, “sức khỏe yếu”, không hợp tác thì phải loại ra.