Mạo danh cán bộ tư pháp gọi điện, lừa đảo

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành vẫn tiếp diễn hiện tượng một số đối tượng giả danh là cán bộ công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hình thức lừa đảo không mới, tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân mắc bẫy.

Gần đây (tháng 7/2017), Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã xác định một nhóm đối tượng sử dụng điện thoại gọi đến một số thuê bao điện thoại cố định, nhằm vào những người cao tuổi, đã nghỉ hưu, chủ yếu là phụ nữ, xưng danh là cán bộ công an đang thụ lý vụ án về hình sự hoặc ma túy. Các đối tượng thông báo cho những người dân này biết, hiện trong tài khoản ngân hàng của họ liên quan đến việc làm ăn phi pháp. Cụ thể, số tiền của người dân liên quan đến một vụ án nghiêm trọng và yêu cầu chuyển ngay toàn bộ số tiền có trong tài khoản đến một tài khoản khác để điều tra, xác minh, sau đó sẽ được trả lại nếu không liên quan… Cùng nhiều mánh khóe đe dọa, đối tượng khiến người dân mất bình tĩnh, làm theo yêu cầu trước đó. Công an TP Hạ Long xác định có 2 người dân trên địa bàn đã nhẹ dạ, chuyển vào tài khoản của các đối tượng với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng…
Thủ đoạn nêu trên cũng được các đối tượng áp dụng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân trên địa bàn Hà Nội. Đầu tháng 8/2017, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã đưa ra khuyến cáo với người dân trong khu vực. Theo đó, địa bàn Hà Nội gần đây vẫn xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đối tượng gọi điện thoại cho người dân giả danh cán bộ tư pháp đòi chuyển tiền. Các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ Voical (gọi điện thoại thông qua intenet) để gọi điện, tự giới thiệu là cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát… liên tục nói chuyện nhanh, gây áp lực làm người dân hoảng sợ, mất bình tĩnh nên đã lập tức ra ngân hàng chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng. Thủ đoạn này đã được cơ quan công an nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn còn nạn nhân mắc bẫy.
Theo cơ quan công an, điều quan trọng nhất là người dân không mất bình tĩnh với bất cứ trường hợp nào khi tiếp nhận thông tin được giới thiệu là cán bộ công an đang làm nhiệm vụ. Trong trường hợp người gọi điện đến tự xưng là cán bộ công an, người dân cần yêu cầu được có giấy mời, giấy triệu tập đến trụ sở làm việc theo đúng quy định và chấm dứt cuộc điện thoại. Đặc biệt, cơ quan công an không mở tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân để yêu cầu người dân chuyển tiền. Phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả hiện tượng lừa đảo trên, người dân khi gặp trường hợp bị gọi điện tương tự nên báo ngay cho người thân và cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần