Mạo danh CSGT “làm luật” với dân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nguyên là Cán bộ của Chi cục quản lý thị trường Nghệ An, nhưng Trần Quốc Khánh lại giả danh là Đội phó đội CSGT CA TP Vinh, tiến hành xử phạt hành chính những người vi phạm luật lệ giao thông.

Sáng 5/11, trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Thanh Thọ - Đội phó Đội CSGT CA TP Vinh kể lại sự việc.

Vào khoảng 13h30 ngày 3/11, khi anh đang đi trên đường Phan Đình Phùng – TP Vinh thì phát hiện Trần Quốc Khánh (SN 1963, trú tại khối 11, phường Trung Đô, TP Vinh) điều khiển mô tô dân sự mang BKS 37F2 – 7425 đang ép một xe mô tô do hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm vào lề đường.

Khánh cho hai thanh niên vào lề đường để giải quyết vi phạm. Tại đây, Khánh xưng là Đội phó đội CSGT CA TP Vinh, yêu cầu hai thanh niên xuất trình giấy tờ để kiểm tra và dọa đưa về xử lý.

Hai thanh niên không mang theo giấy tờ và có xin Khánh không đến trụ sở CA làm việc mà nộp phạt tại chỗ. Khánh chấp thuận. Hai thanh niên liền gọi điện cho người nhà đến đưa 150.000 đồng tiền phạt, Khánh nhanh chóng bỏ túi và chuẩn bị bỏ đi.

Đúng lúc này, Trung tá Thọ ập tới bắt quả tang, yêu cầu Khánh dừng xe đến trụ sở Công an làm việc. Song, Khánh chống cự quyết liệt, quyết bỏ chạy và làm Trung tá Thọ xây xát nhẹ ở tay.

Chống cự không được, Khánh quay sang “đàm phán” với Trung tá Thọ: “Thôi thì sự việc đã lỡ rồi, anh cho em xin giải quyết nội bộ với anh”. Song, anh Thọ không đồng ý, và yêu cầu Khánh về trụ sở..

Tại cơ quan điều tra, Khánh khai nhận hành vi giả danh CSGT của mình. Kiểm tra trên người Khánh, cơ quan chức năng thu giữ một thẻ Chi cục quản lý thị trường Nghệ An mang tên Trần Quốc Khánh (hiện Khánh đang tạm nghỉ việc), 150.000 đồng tiền người vi phạm giao thông nộp phạt, 1 xe máy dân sự.

Hiện Khánh đang bị tạm giữ hình sự tại CA TP Vinh chờ đơn vị này hoàn tất hồ sơ, xử lý vụ việc.

Trung tá Thọ cho biết thêm, đây là lần thứ 3 anh bắt giữ các đối tượng mạo danh công an để “làm luật” với dân. Hai trường hợp trước, các đối tượng đều bị khởi tố trước pháp luật.

Vào lúc 10 giờ ngày 14/3, trên đoạn đường Đinh Công Tráng, TP Vinh xuất hiện 2 đối tượng nghi là “cảnh sát giả”, điều khiển xe mô tô mang BKS 37N4 - 5547, ép 1 xe máy của người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và doạ đưa về xử lý. Sau khi nhận 200.000 đồng từ người điều khiển xe, 2 đối tượng đã tiếp tục kiểm tra các xe khác.

Qua lời khai ban đầu, 2 “cảnh sát rởm” là Nguyễn Đình Trường Sơn (SN 1989, quê Đức Lập, Đức Thọ, Hà Tĩnh) và Đinh Văn Thông (SN 1988, trú tại khối 3, phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An). Hiện Đinh Văn Thông đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường Đại học tại TP Vinh.

Đáng chú ý, đối tượng đã 4 lần rủ bạn bè, giả danh công an để bắt những người vi phạm luật lệ giao thông nộp phạt. Có lân công an “dỏm” này đã "thu" 1 xe máy BKS 38X1- 1439 của anh Phan Văn Thiện tại Xuân Thanh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sau khi kiểm tra giấy tờ giao thông người vi phạm.

Vụ việc tương tự vào hồi 18h30 ngày 30/1/2011, tại khu vực cầu Kênh Bắc trên tuyến đường Lê Viết Thuật (từ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đến Cửa Hội), có một thanh niên mặc sắc phục cảnh sát giao thông đuổi theo 2 phụ nữ đi xe mô tô vi phạm giao thông và thổi phạt.

Sau khi tiến hành kiểm tra giấy tờ, đối tượng này yêu cầu 2 phụ nữ nộp phạt. Trong khi đang tiến hành nộp phạt, đối tượng đã bị CSGT TP Vình bắt quả tang tại trận.

Tại trụ sở công an, đối tượng khai nhận là Nguyễn Văn Tuân (SN 1982) trú tại xã Ích Hậu – huyện Can Lộc – Hà Tĩnh. Tuân đã tự đi may một bộ đồ sắc phục CSGT với quân hàm, biển hiệu ghi Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn) cùng với công cụ hỗ trợ đầy đủ như: còi, gậy.

Tuân làm công việc này từ từ cuối tháng 12/2010, thực hiện trót lọt 10 vụ xử lí. Thấp nhất là phạt người vi phạm 100.000 đồng, thậm chí có biên bản ghi phạt đến 850.000 đồng.