Mập mờ nguồn gốc móng giò rút xương

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Móng giò rút xương hay còn được giới thiệu với tên gọi khác là vó heo đang trở thành món ăn được nhiều bà nội trợ săn lùng trên thị trường truyền thống và các diễn đàn mạng xã hội. Bởi món ăn này khá mới mẻ, lại có giá cả phải chăng so với giá thịt lợn thời điểm này.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Qua khảo sát một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Mỹ Đình, chợ Phùng Khoang, chợ Thành Công… chân giò rút xương được bày bán khá nhiều kèm với các quầy giò chả hay quầy bán đồ ăn chín. Giá của mặt hàng này dao động từ 100.000 – 120.000 đồng/kg. Sản phẩm được chia ra làm 2 loại, gồm sống và đã qua chế biến. Trong đó, loại đã được luộc hoặc hấp có giá cao hơn 10.000 đồng/kg. Với loại này, khách hàng mua về chỉ việc thái ra là có thể dùng được ngay. Sản phẩm được đóng túi hút chân không từ 3 – 5 chiếc/túi, có trọng lượng dao động từ 1 – 2/kg. Còn trên mạng xã hội, móng giò rút xương cũng được chào bán khá rầm rộ, với giá “mềm” hơn, chỉ từ 90.000 – 110.000 đồng/kg. Thậm chí, nếu mua sỉ cả thùng 20kg, giá chỉ còn 70.000 đồng/kg.
Chị Phùng Thị Tâm, ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết, đây là lần đầu chị mua chân giò rút xương về ăn. Tuy sản phẩm không thơm ngon như móng giò tươi bán ở chợ nhưng với mức giá này thì có thể chấp nhận được.
Trước nhu cầu của người tiêu dùng tăng, nhiều người bán hàng có cơ hội thu lãi về tiền triệu mỗi ngày. Chị Phạm Kiều Oanh, một người chuyên bán hàng online cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán được từ 30 – 40kg chân giò rút xương, trừ chi phí thu về gần 1 triệu đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, chị Oanh cũng như nhiều người bán hàng đều không biết rõ, bởi sản phẩm được nhập từ mối buôn về bán trong ngày.
Anh Nguyễn Văn Mạnh - chủ một đại lý chuyên đổ buôn hàng thực phẩm ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cho biết, đây thực chất là sản phẩm đông lạnh nhập khẩu. Bản thân cơ sở của anh cũng không trực tiếp nhập hàng từ nước ngoài mà chỉ nhập từ một cơ sở dưới Hải Dương. Theo đó, công ty nhập khẩu hàng đông lạnh về đến Việt Nam sẽ sơ chế, tách xương hoặc hấp sau đó phân phối cho các đầu mối bán hàng.
Mặc dù có giá thành rẻ nhưng đây là thực phẩm chế biến sẵn, do đó người tiêu dùng nên chọn mua hàng tại những địa chỉ uy tín, để có thể kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.