“Mập mờ” thông tin dự án hạ ngầm điện cao thế ở Khu đô thị tại Hà Nội?

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tại Khu đô thị trên địa bàn Hà Nội về việc tuyến đường trong khu vực đột nhiên bị xẻ giữa để hạ ngầm đường điện cao thế gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân khu vực.

Theo phản ánh người dân, hơn một trăm hộ dân sống trong khu đô thị này đã chuyển về sinh sống hơn 10 năm qua. Về cơ bản Chủ đầu tư đã thực hiện công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và bàn giao cho người mua nhà theo cam kết. Cuộc sống người dân đang ổn định thì bỗng dưng một đơn vị đến đào ở giữa tuyến đường dân sinh. Khi các cư dân hỏi mới “tá hỏa” biết rằng, một công ty ở khu đô thị bên cạnh đang thực hiện hạ ngầm các đường điện cao thế 110kV.

Tuy nhiên, người dân khu vực bức xúc cho rằng, việc thực hiện Dự án (DA) di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV thuộc đoạn qua khu đô thị bên cạnh, thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, dự án hạ ngầm lại được thực hiện tại khu đô thị của mình? Trao đổi tại khu vực DA, ông Võ Văn Dự người dân tại đây bày tỏ bức xúc: “Nhiều năm qua, chúng tôi mua nhà tại đây, trong các tài liệu liên quan không hề có phương án hạ ngầm đường điện cao thế giữa lòng đường như hiện nay. Cuộc sống người dân đang ổn định, đường xá phong quang sạch đẹp thì ở đâu lại “rơi” xuống DA đường dây điện cao thế 110kV hạ ngầm".

Chung sự bất bình về việc thực hiện DA trên, bà Nguyễn Thị Kim Hằng phản ánh: “Chủ đầu tư ngang nhiên cho công nhân vào xẻ tuyến đường chạy qua khu đô thị để hạ ngầm các đường dây 110kV. Có vấn đề khuất tất ở đây là việc họ thực hiện DA nhưng tất cả các hộ dân sống dọc tuyến đường này không biết bất cứ thông tin gì liên quan đến Dự án (DA) di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV đoạn qua khu đô thị của chúng tôi”.

Cũng theo bà Hằng chia sẻ, tại khu vực tuyến đường này, mỗi khi mưa thường bị ngập sâu. “Nếu hạ ngầm đường cao thế liệu có đảm bảo an toàn tính mạng của người dân khu vực?”. – Bà Hằng bày tỏ sự lo lắng.

Được biết, đến đầu tháng 4 vừa qua, khi người dân có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng nhưng thông tin liên quan đến DA vẫn chưa được công khai. Tại thời điểm phóng viên có mặt tại DA, ghi nhận cho thấy cũng không có tấm biển báo hay bất cứ thông báo nào liên quan đến DA hạ ngầm đường dây110kV qua khu đô thị.

Qua tìm hiểu được biết, DA di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV qua khu vực này được UBND địa phương phê duyệt phương án, dự toán kinh phí hạng mục công trình di dời, hạ ngầm các đường dây 110kV đoạn qua khu đô thị phục vụ công tác GPMB thực hiện DA đầu tư xây dựng khu đô thị.

Liên quan đến vụ việc này, tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện đơn vị thi công có cung cấp cho chúng tôi một số tài liệu liên quan đến DA. Ông trình bày về quá trình thực hiện DA và cho rằng việc thực hiện DA đúng quy trình...

Khi phóng viên đặt vấn đề về việc DA không thông báo công khai khiến người dân không hay biết và gây bức xúc dư luận, ông cho biết: Chúng tôi đã gửi thông báo khởi công đến UBND quận, UBND các phường có DA đi qua và các cơ quan chức năng; đồng thời công bố quy hoạch để nhân dân biết. Còn việc thông báo rộng rãi với người dân không phải trách nhiệm của chủ đầu tư mà là do các cấp chính quyền địa phương.

Cũng về trách nhiệm công khai thông báo về việc triển khai DA hạ ngầm các đường dây 110kV, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện UBND cho rằng, việc lập biển báo, thông báo thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (?!).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần