Mardona- hai mặt của một cuộc đời

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-'Diego Mardona là thiên tài hào nhoáng, thiếu sót và nổi tiếng nhất của bóng đá thế giới' cây viết Mark Iwin của Sun nhận định.

Nói đến Diego Mardona là người ta nhắc đến “bàn tay của Chúa”, rượu và ma tuý. Cậu bé đến từ khu ổ chuột ở Buenos Aires (Argentina), người đã lớn lên trở thành người anh hùng thể thao dân tộc.

Thiên thần

Ít ai trong lịch sử từng chia rẽ dư luận nhiều như người đàn ông vô địch World Cup này. Một cuộc đời đầy sóng gió cả trong và ngoài sân cỏ chiếm không biết bao giấy bút, nước mắt của cộng đồng. Đối với những người trong chúng ta, những ai may mắn được chứng kiến ​​Maradona thi đấu trong thời kỳ đỉnh cao của anh ấy đều thống nhất sai lầm đời thường không làm giảm ánh hào quang của ông ấy.

 Diego Maradona ngang nhiên tuyên bố rằng bàn thắng đã được ghi bằng tay, 'một chút bằng đầu và một chút với Bàn tay của Chúa', điều mà không phải ai cũng dám làm.. Ảnh CNN

Các cầu thủ Anh bị Argentina đánh bại tại World Cup 1986 không thể quên Mardona vì cú ném bóng khiến họ trên đường đánh bại. Người Anh còn nhớ mãi “bàn thắng của thế kỷ” bằng tay vào buổi chiều đáng quên đó trên sân vận động Azteca của Mexico. Điều đáng nói là sau trận đấu, Diego Maradona ngang nhiên tuyên bố rằng bàn thắng đã được ghi bằng tay, "một chút bằng đầu và một chút với Bàn tay của Chúa", điều mà không phải ai cũng dám làm.

Với vóc dáng khiêm tốn nhưng vào sân Mardona  thi đấu nhanh nhẹn đáng kinh ngạc, liên tục di chuyển khắp mặt sân. Sự khéo léo, tốc độ cho phép ông né tránh những hậu vệ đối phương quyết tâm ngăn cản anh ta bằng bất cứ giá nào. Các cầu thủ từng thi đấu cùng thời cho rằng, kể cả muốn đốn ngã ông cũng là điều không dễ chứ không nói đến việc lấy bóng bóng từ chân “Cậu bé vàng”

Ông kết thúc quãng thời gian ngắn ngủi và đầy rắc rối của mình tại Barcelona bằng cách châm ngòi cho một cuộc bạo loạn toàn diện trong trận chung kết Copa del Rey năm 1984. Số 10 đã hạ gục hai cầu thủ A.Bilbao và châm ngòi cho cuộc bạo loạn sân cỏ mà về chuyên môn Barca để thua 0-1..

 Nói đến Diego Mardona là người ta nhắc đến “bàn tay của Chúa”, rượu và ma tuý. Ảnh CNN

Sau trận đấu đó, ngôi sao người Argentina đã rời Barca để đến Napoli với mức phí kỷ lục thế giới 6,9 triệu bảng. Và chính tại thành phố nghèo và bạo lực nhất nước Ý, Maradona đã tìm thấy ngôi nhà của mình. Đây là điều người ta khá ngạc nhiên vì những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hồi ấy đều hướng đến những ánh sáng rực rỡ của Milan, Turin và Rome, thì Maradona lại gia nhập một đội bóng tầm trung của Serie A.

Trận đấu đầu tiên trong màu áo Napoli với Juventus, ông  ấy đã được chào đón bằng những câu hát chế giễu “Bị bệnh dịch tả, nạn nhân của trận động đất, bạn không bao giờ được rửa bằng xà phòng, Napoli s ***, Maradona s ***.”

Bỏ qua tất cả những người chỉ trích, ông là dẫn dắt Napoli đến chức vô địch Ý năm 1987 và 1990 và Cúp UEFA năm 1989.

Và ác quỷ

 Nhưng những ngày tháng ở Napoli đã cướp đi của vợ và các con gái ông người đàn ông tài năng này. Sự trở lại thành công của ông sau World Cup 1986 đã bị hủy hoại bởi sự ra đời của một đứa con ngoài giá thú. Chưa hết, tình bạn của ông với trùm tội phạm Camorra, Carmine Giuliano là một bí mật. Nhưng chứng nghiện cocaine của Maradona ại là điều mà cả thế giới đều biết.

Về chuyên môn, mọi việc trở nên xấu đi khi Maradona ghi bàn trong loạt sút luân lưu để loại Italia khỏi vòng bán kết World Cup 1990. Ngay cả những cổ động viên ở Stadio San Paolo của Napoli cũng la ó đội trưởng đội tuyển quốc gia Argentina.

 Ngôi sao người Argentina đã rời Barca để đến Napoli với mức phí kỷ lục thế giới 6,9 triệu bảng. Ảnh AP

Năm đó ông được bình chọn là người đàn ông bị ghét nhất nước Ý và cũng chính lúc đó cổ động viên Napoli đã quay lưng lại với người đã mang lại bao niềm vui cho thành phố. Bị cảnh sát Ý bắt quả tang đặt mua ma túy, Maradona đã nhận tội tàng trữ và buôn bán cocaine phải nhận bản án 2 năm tù treo.

Vài tuần sau, anh bị phát hiện dùng chất kích thích trong cuộc kiểm tra ma túy sau trận đấu của Napoli tại Bari và bị cấm thi đấu 15 tháng trên toàn thế giới. Đó là dấu chấm hết cho cuộc phiêu lưu vĩ đại ở Ý của Maradona. Mặc dù ông đã cố gắng kéo dài sự nghiệp của mình khi chuyển đến thi đấu cho Sevilla và Newell's Old Boys. Sự nghiệp sân cỏ lẫy lừng của ông đã kết thúc khi anh ấy bị loại khỏi World Cup 1994 sau khi xét nghiệm dương tính với ephedrine.

Năm 2008, một bất ngờ khi Liên đoàn bóng đá Argentina đã bổ nhiệm Maradona làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Thành tích chuyên môn của đội tuyển do ông nắm giữ không đến nỗi tồi, sau 17 trận đội tuyển Argentina thắng 12, thua 5 nhưng sức khoẻ đã không cho ông tiếp tục công việc.

 Diego Armando Maradona, hãy yên nghỉ. Mọi chuyện rồi sẽ qua đi, những gì tốt đẹp trên sân cỏ sẽ còn được chúng tôi nhớ mãi. Ảnh AP

Sự nuối tiếc

Ông đã bị đau tim do sử dụng quá liều cocaine để vượt qua bệnh viêm gan và lạm dụng rượu. Chuyển sang sinh sống ở Dubai, UAE, Belarus, Mexico và Argentina, nhưng sức khỏe của ông tiếp tục xấu đi do lối sống thất thường. Các bác sĩ đã khuyên ông trong nhiều năm để thay đổi cách sinh hoạt của mình nhưng không thành. Trong lần sinh nhật lần thứ 60, ông đã phải phẫu thuật não khẩn cấp để loại bỏ cục máu đông.

 Nhiều lần ông từng nói: “Tôi hoặc là đen hoặc là trắng, chứ tôi không thích lờ nhờ màu xám trong cuộc đời mình ”. Diego Armando Maradona, hãy yên nghỉ. Mọi chuyện rồi sẽ qua đi, những gì tốt đẹp trên sân cỏ sẽ còn được chúng tôi nhớ mãi.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần