Masan Group sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/6/2020, tại TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Masan và 2 công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer, Masan MEATLife) cùng tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2020. Đại hội có chủ đề “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”, đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.

Năm 2019, Masan Group với nhiều thành tựu vượt trội
ĐHCĐ của 3 đơn vị tổ chức chung không chỉ bao gồm chương trình theo quy định, mà còn mang đến cho các công ty cơ hội để đánh giá đầy đủ nền tảng tích hợp độc đáo mà Masan đang xây dựng, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam. Việc Masan gia nhập vào ngành bán lẻ thông qua sáp nhập VinCommerce (“VCM”), MCH và MML được kỳ vọng sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng và mang lại giá trị vượt trội cho cổ đông.
 Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang
Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi luôn xuất phát với một vạch đích được xác định rõ ràng. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương.
Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến ​​sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%. Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn”.
Theo ông Quang, Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống. Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Đồng thời kiên định với chiến lược trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Năm 2019 đã ghi nhận nhiều thành tựu vượt trội của Masan. Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018. Masan Group chính thức thiết lập nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam với việc sáp nhập VCM.
Doanh thu thuần của MASAN CONSUMER tăng 8,6% lên 18.845 tỷ đồng trong năm 2019 so với mức 17.346 tỷ đồng năm 2018, nhờ vào chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên sản phẩm đột phá. Động lực chính đến từ sự tăng trưởng một chữ số của ngành hàng thực phẩm nhờ chiến lược cao cấp hóa và ra mắt sản phẩm mới, được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng hai chữ số của danh mục đồ uống, cũng như mức tăng trưởng gần gấp đôi của ngành hàng thịt chế biến, bù lại cho sự sụt giảm của ngành bia và cà phê. EBITDA năm 2019 tăng 12,7% lên 4.695 tỷ đồng so với 4.167 tỷ đồng năm 2018.
 
Biên lợi nhuận gộp của MASAN MEATLIFE trong năm 2019 là 16,4%, tăng 140 điểm cơ bản so với mức 15% của năm 2018 nhờ giá cả hàng hóa thấp hơn. Biên EBITDA năm 2019 là 11,3%, tăng 240 điểm cơ bản so với 2018 nhờ biên lợi nhuận gộp cao hơn và tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu giảm 30 điểm cơ bản. Cùng với việc ra mắt các phát kiến thịt mát chế biến, mở rộng mạng lưới phân phối của MEATDeli trong năm 2019 cộng hưởng với hơn 3.000 điểm bán lẻ hiện đại của VinCommerce (“VCM”), MEATDeli được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai gần.
Tại MASAN HIGH-TECH MATERIALS, năm 2019, doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 4.706 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2018, phản ánh môi trường kinh doanh đầy khó khăn, thử thách trong năm 2019. Nhu cầu toàn cầu suy yếu, khối lượng sản xuất sụt giảm cùng với ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến giá các hàng hóa của công ty giảm xuống trong suốt năm qua. MSR đã hoàn tất mua lại mảng kinh doanh Vonfram của H. C. Starck. Đây là bước đi chiến lược trong tầm nhìn trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới của MSR. Giao dịch mang đến cho MSR lợi thế cạnh tranh trên toàn cầu, tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3.5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.
Tại TECHCOMBANK, lợi nhuận trước thuế tăng 20,4% đạt 12.838 tỷ đồng trong năm 2019 so với mức 10.661 tỷ đồng trong năm 2018.
Tiếp tục hành trình phụng sự người tiêu dùng
Tại sự kiện, Tổng giám đốc Masan Group Danny Le đã chia sẻ thông điệp cụ thể. Với việc sáp nhập VCM, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam.
 Tổng giám đốc Masan Group Danny Le 
Tuy nhiên, Masan đặt mục tiêu trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng Việt Nam bằng cách xây dựng một nền tảng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí, xã hội và truyền thông.
Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu gia tăng, tuy nhiên người tiêu dùng Việt vẫn phải chi trả quá cao cho những nhu cầu tiêu dùng thiết yếu do thiếu sự đổi mới sáng tạo và quy mô (đặc biệt về cơ sở hạ tầng phục vụ tiêu dùng). Để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng, Masan đặt mục tiêu thúc đẩy hợp nhất trong các danh mục và thị trường nơi Tập đoàn hoạt động để mang lại hiệu quả trong chuỗi giá trị vì lợi ích của cả người tiêu dùng và nhà cung cấp.
Masan có khả năng dẫn dắt sự thay đổi, hợp nhất nền tảng thành công thông qua sự đổi mới sáng tạo và xây dựng các thương hiệu mạnh. Với việc sáp nhập VCM, Masan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi tiếp theo bằng cách sở hữu và mở rộng cả sự hiện diện tại các cửa hàng offline và nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng, nơi hành trình và trải nghiệm của người tiêu dùng ngày càng trở nên quan trọng.   
Dự kiến đến năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150 - 250 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14 - 15%. Trong đó sẽ tăng trưởng các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.
Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người tiêu dùng Việt, Masan đã thành lập Công ty The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của MCH và VCM, tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty. Các ưu tiên chiến lược chính của The CrownX là: Phát triển mạng lưới cửa hàng và chuỗi cung ứng vượt trội - đảm bảo độ bao phủ cả nước; Phát triển VCM thành mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng với các thương hiệu mạnh– trở thành top 50 thương hiệu toàn cầu; Phát triển danh mục sản phẩm độc quyền (lên đến 40%) cùng đối tác và nhà cung cấp chiến lược; Sở hữu dữ liệu chi tiêu nhu yếu phẩm của hộ gia đình; Xây dựng công ty thành Top “10 công ty có môi trường đáng làm việc” tại Việt Nam
Trong dự toán tài chính năm 2020 đề xuất với cổ đông, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng 101% đến 128% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần