Masan và khát vọng vươn ra thế giới

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hệ thống trang trại chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Nghệ An, Tập đoàn Masan quyết định mở rộng đầu tư sang lĩnh vực trồng trọt, thông qua việc sáp nhập thêm Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Dây chuyền sản xuất nước mắm của Masan. Ảnh: Minh Tuấn
Hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp
Tháng 11/2016 tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Masan được khởi công xây dựng, đánh dấu bước đi đầu tiên của DN tốp đầu Việt Nam hiện nay trong lĩnh vực nông nghiệp.
Trang trại với hai phân khu (S1 và S2) quy mô hơn 200ha và tổng mức đầu tư lên tới 1.400 tỷ đồng. Năm 2017, phân khu S2 đã đi vào vận hành. Trong khi, phân khu S1 cũng đã được Tập đoàn này khởi công cách đây không lâu.
Chúng tôi luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng, với định hướng đúng đắn cũng như sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, Tập đoàn Masan và các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp khác sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân, song hành với sự phát triển lớn mạnh của DN. Quyết tâm cùng nhau chuyển đổi mô hình nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng những mô hình sản xuất hiệu quả nhất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt ngay từ sân nhà...
Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang
Cùng với hệ thống trang trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn Global GAP đầu tiên của Việt Nam, cuối năm 2018, Tập đoàn Masan cũng đã khánh thành Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat theo tiêu chuẩn châu Âu tại tỉnh Hà Nam. Tổ hợp chế biến với công suất 1,4 triệu con lợn/năm được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Quy trình sản xuất chuẩn Global GAP cho ra sản phẩm thịt lợn mát mang thương hiệu “Meat Deli” đạt tiêu chuẩn TCVN 12429:2018 của Bộ NN&PTNT.
Cùng với việc đầu tư bài bản vào sản phẩm thịt sạch cho người Việt, an toàn chất lượng, với giá cả hợp lý, Tập đoàn Masan đã “bắt tay” với Tập đoàn Vingroup để đưa sản phẩm thịt mát vào hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+. Nhờ đó, người tiêu dùng Thủ đô và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã được tiếp cận dễ dàng với sản phẩm thịt lợn sạch mang thương hiệu “Meat Deli” kể từ ngày 23/12/2018.
Ngày 3/12/2019, Tập đoàn Masan quyết định sáp nhập Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco và Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (Tập đoàn Vingroup) để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - bán lẻ. Cùng với việc sở hữu mạng lưới gàn 3.000 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ tại 58 tỉnh thành, sau khi sáp nhập, Tập đoàn Masan cũng sẽ nắm quyền quản lý, vận hành hệ thống 14 nông trại trồng trọt công nghệ cao VinEco.
Nói về việc sáp nhập VinEco trở thành thành viên của Tập đoàn Masan, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết, đây là bước đi chiến lược của Masan nhằm hoàn thiện hệ sinh thái trồng trọt và chăn nuôi, cũng như thể hiện sứ mệnh “dốc sức toàn tâm toàn lực” vào nền nông nghiệp Việt Nam.
Kiên định phụng sự người tiêu dùng
Trên cơ sở nguồn lực có được là 14 nông trại công nghệ cao, Tập đoàn Masan cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến thực phẩm. Mục tiêu là cung cấp đến tay người tiêu dùng từ thực phẩm tươi đến sản phẩm chế biến, với tiêu chí chất lượng, an toàn, thân thiện môi trường và giá cả hợp lý. Đây là bước đi quan trọng để Masan xây dựng và phát triển nông sản thương hiệu Việt, sẵn sàng tham gia hệ thống cung ứng toàn cầu.
Với nền tảng bán lẻ lớn nhất Việt Nam hiện có, Tập đoàn Masan kỳ vọng sẽ phụng sự người tiêu dùng nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, đa đạng hóa sản phẩm. Đồng thời, tạo sân chơi công bằng về cơ hội cho các DN Việt, hợp tác xã, hộ nông dân tiếp cận người tiêu dùng với điều kiện đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.
Ông Nguyễn Đăng Quang cho biết, hơn 20 năm hình thành và phát triển, Masan luôn theo đuổi sứ mệnh “Phụng sự người tiêu dùng Việt Nam” bằng việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội do chính người Việt làm ra.

“Niềm tự hào lớn nhất của mỗi thành viên Masan là 98% hộ gia đình Việt Nam đã sử dụng ít nhất một sản phẩm của
Masan trong cuộc sống hằng ngày. Mãnh liệt hơn, chúng tôi luôn có khát vọng trở thành “Niềm tự hào Việt Nam” trên hành trình chinh phục các thị trường khó tính, vươn ra thế giới” - ông Quang nói.
Dù đã đạt được nhiều thành công trong đầu tư vào nông nghiệp, tuy nhiên, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho rằng, hiện nay, chính sách thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp vẫn còn những bất cập. Ông chủ của Tập đoàn Masan đề nghị Bộ NNPT&NT, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt hơn trong việc phối hợp và hỗ trợ DN xây dựng các chuỗi sản phẩm. Tiếp tục định hướng, mở cửa thị trường phù hợp với lợi thế và năng lực sản xuất của DN và người dân. Đồng thời, tạo sân chơi công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa các DN trong và ngoài nước.